นอนฟังเรื่องเล่าที่ Volve Hotel บูทีคโฮเทลย่านทองหล่อ

สภาพแวดล้อมของทองหล่อในปัจจุบันแตกต่างจากครั้งอดีต คลื่นแห่งความเจริญพัดพาเอารูปแบบการดำเนินชีวิตสมัยใหม่เข้ามาเปลี่ยนแปลงให้ที่นี่เต็มไปด้วยสีสันและชีวิตชีวา ส่วนผสมนี้เองทำให้ ปวีณ์ ตันศิริคงคล ตัดสินใจเริ่มต้น Volve Hotel บูทีคโฮเทลแห่งใหม่ ที่ขออาสาเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวเก่าก่อนมากมาย ที่เกิดขึ้นในย่านทองหล่อที่เขารัก

Volve Hotel

“ผมว่ามีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยกำลังมองหาบรรยากาศการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ที่มากกว่าตลาดน้ำหรือราชประสงค์นะ (หัวเราะ) การท่องเที่ยวในเมืองก็มีสีสัน มีวัฒนธรรมที่หลากหลายไม่แพ้การไปเที่ยวสถานที่ดังๆ แล้วยิ่งผมโตมาในย่านทองหล่อ ยิ่งทำให้เห็นว่ามีหลายครั้งที่โรงแรมต่างๆ กำลังแนะนำกรุงเทพฯ ที่ไม่ใช่กรุงเทพฯ จริงๆ ให้นักท่องเที่ยวอยู่ เลยทำให้อยากเล่าเรื่องทองหล่อในมุมของเราบ้าง”

Volve Hotel

ด้วยความตั้งใจในการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตในทองหล่อ เขาจึงปรับเปลี่ยนบ้านสุขุมวิทสองชั้นหลังเก่า ให้กลายเป็นบูทีคโฮเทล ที่ออกแบบโดยกลุ่มสถาปนิกและศิลปินรุ่นใหม่ โดยมีแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากบรรยากาศของทองหล่อในสมัยก่อน

“บ้านในสุขุมวิทมีความเฉพาะตัวทั้งในเรื่องดีไซน์และการเลือกใช้วัสดุ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมของคนสมัยนั้น มีหินขัดเยอะๆ มีคิ้วประตูเด่นๆ หรือใช้ทองเหลืองทำขอบหินขัดเพื่อกันหินแตก เราเลยอยากนำเอกลักษณ์นี้มาตีความใหม่ในคอนเซ็ปต์ที่ดูร่วมสมัยขึ้น จึงได้นำไม้จากบ้านหลังเก่ามาเปลี่ยนเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในโรงแรม เป็นสตอรีที่เราเก็บไว้”

Volve Hotel

พื้นที่จำกัดของที่นี่กลายเป็นข้อดี เพราะช่วยเพิ่มเรื่องราวแบบเฉพาะตัวให้แก่นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาค้นหาบรรยากาศร่วมสมัยในย่านทองหล่อ โดยห้องพักแต่ละชั้นจะมีกิมมิกเป็นภาคต่างๆ ของเมืองไทย ซึ่งเล่าเรื่องขนานไปกับภาพคอลลาจชิ้นใหญ่ฝีมือ นักรบ มูลมานัส ที่ชวนให้เราแวะชมดีเทลสนุกๆ ทุกครั้งที่เดินผ่านโถงบันได

Volve Hotel

“เราอยากนำประสบการณ์ของกรุงเทพฯ ในวันนี้ และภูมิใจมากที่ได้มาเป็นผู้เล่าเรื่องให้แก่ลูกค้าทุกคน ที่นี่เขาจะได้ดื่มกาแฟอร่อยๆ ของเมืองไทยที่ปลูกในเชียงรายก่อนจะส่งไปคั่วที่เชียงใหม่ บางคนอาจได้ลองชิมคราฟต์เบียร์สัญชาติไทย อย่างชาละวันหรือตุ๊กตุ๊กจากมินิบาร์ในห้องพักด้วย

“ความสนุกของการทำงานตรงนี้อยู่ที่การอธิบายให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกรู้จักกับทองหล่อ เข้าใจไลฟ์สไตล์เมืองใหญ่แบบสบายๆ ของคนที่นี่ เราดีใจมากที่สามารถทำให้หลายคนรู้สึกว่าทองหล่อก็เป็นฮอตสปอตเหมือนกัน เพราะที่นี่เต็มไปด้วยเรื่องราวของทั้งผู้คนและสถานที่ซึ่งต่างก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย”

_

Inspired by Space

ปวีณ์ ตันศิริคงคล
_

Volve Hotel
ภาพ : มณีนุช บุญเรือง

                                  

มุมโปรด…

โต๊ะยาวตรงล็อบบี้ เพราะสร้างบรรยากาศความเป็นคอมมูนิตี้ให้แขกได้พบปะผู้คนคล้ายๆ กัน

ทำไมต้องออกแบบสไตล์เรขาคณิต…

เรขาคณิตเป็นการคิดใหม่ของลายเดิมๆ ที่อยู่ในบ้านสุขุมวิท เอาของเก่ามาเล่าในรูปแบบใหม่ได้ง่าย

เสน่ห์ของทองหล่อ…

เป็นการผสมหลายวัฒนธรรมมั่วไปหมด แต่ออกมาแล้วลงตัว