YELO House โกดังโรงพิมพ์เก่า ที่ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ปลุกพลังสร้างสรรค์แห่งใหม่

น่าตื่นเต้นที่กรุงเทพฯ กำลังมีพื้นที่สำหรับคนรักงานสร้างสรรค์มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอาร์ตแกลเลอรีเปิดใหม่ย่านเมืองเก่า พื้นที่เวิร์กช็อปงานฝีมือ ร้านหนังสืออิสระ รวมถึง YELO House โกดังเครื่องพิมพ์เก่าริมคลองแสนแสบแห่งนี้ที่ได้รับการแปลงโฉมให้เป็นครีเอทีฟสเปซสุดเท่ ภายใต้การดูแลของหุ้นส่วนผู้มีใจรักศิลปะทั้ง 4 คน ธนัตถ์ สิงหสุวิช, ศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ, สุวรรณี สุวรรณแสงโรจน์ และ Hans Werner Müller

ผมอยากให้คุณมาที่นี่แล้วรู้สึกว่าชีวิตเป็นไปได้ มีความหวัง และสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกๆ วัน เพราะไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร ผมเชื่อว่างานศิลปะส่งผลดีกับทุกอาชีพ”

ธนัตถ์ สิงหสุวิช หนึ่งในหุ้นส่วน YELO House

YELO House

“ผมเฝ้ามองโกดังร้างแห่งนี้มา 20 ปี รู้สึกว่ามันสวยมาก มีเสาสีเหลือง คานโค้งรูปร่างแปลกตา บวกกับหลังคาฟันเลื่อย ซึ่งเป็นโครงสร้างที่พบเห็นได้ยากมากในไทย” ศัลยเวทย์ สถาปนิกหนุ่มพูดขึ้น เขาและหุ้นส่วนร่วมกันพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้มีความหลากหลาย ประกอบด้วยแกลเลอรี ห้องประชุม Co-working space ตลาดงานดีไซน์ พื้นที่ฉายหนัง ลานแสดงดนตรี รวมไปถึงร้านอาหารและคาเฟ่ริมคลองแสนแสบ

YELO House

พวกเขาทั้งสี่รักษาโครงสร้างเดิมที่มีเสน่ห์แปลกตาเอาไว้อย่างไม่ตกหล่น เพียงแค่กั้นห้อง ปรังปรุงพื้น สร้างบันไดใหม่ รวมทั้งนำไม้เก่ามาดีไซน์เป็นเก้าอี้สุดเก๋ที่แทรกตัวอยู่ในหลายมุมของอาคาร ศัลยเวทย์ย้ำให้เราฟังว่า “อาคารแห่งนี้มีหลังคาฟันเลื่อยที่หันฝั่งกระจกไปทางทิศใต้ ทำให้มีแสงระเรื่อๆ สาดส่องเข้ามาตลอดทั้งวัน เหมาะกับการดูงานศิลปะ เพราะแสงจะตกกระทบกำลังดี ไม่เกิดเงา เป็นคุณภาพแสงที่พิเศษมาก คล้ายคลึงกับพิพิธภัณฑ์ MOMA ในนิวยอร์ก”

YELO House

“คำว่า YELO ย่อมาจาก You Ever Live Once เพราะผมเชื่อว่าชีวิตเกิดมาครั้งเดียวก็ขอให้ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ตอนนี้ได้ทำแล้ว จึงอยากให้ที่แห่งนี้ได้ส่งต่อพลังบวกให้กับคนที่เข้ามา และหากเมืองนี้มีพื้นที่สำหรับศิลปะมากขึ้น ก็อาจทำให้คุณภาพชีวิตและจิตใจของผู้คนได้พัฒนาขึ้นด้วย” ธนัตถ์กล่าวอย่างหนักแน่น

YELO House

_

FYI

_

YELO HOUSE : 20/2 ซอยเกษมสันต์ 1 ถนนพระรามที่ 1 กรุงเทพฯ (BTS ราชเทวี)

เวลาให้บริการ : 11.00-20.00 น. (หยุดวันจันทร์)