John Robert Powers

John Robert Powers | เรียนรู้วิธีการค้นหาเป้าหมายชีวิตและเสน่ห์ความเป็นตัวเองจากภายใน

หลายคนมักคิดว่า บุคลิกภาพที่ดีคือการเพิ่มเสริมเติมแต่งรูปลักษณ์ภายนอกเพียงเท่านั้น ส่งผลต่อวิธีคิดการใช้ชีวิตที่ทำให้คนรุ่นใหม่ ต้องวิ่งไขว่คว้าหาคุณค่าจากสิ่งภายนอก เสื้อผ้า นาฬิกา รองเท้า ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องใหม่กว่า เร็วกว่า แต่ลึกๆ ภายในกลับค้นหาคุณค่าและเป้าหมายของชีวิตตัวเองไม่เจอ แท้จริงแล้วบุคลิกภาพที่ดีและเป้าหมายคุณค่าของชีวิต เป็นสิ่งที่เราต้องค้นหาจากภายในของตัวเอง

     ชวนคุณมาอ่านบทสัมภาษณ์ 3 บุคคล ที่ผ่านการเรียนจากสถาบัน John Robert Powers ในการเรียนรู้การพัฒนาบุคลิกภาพและศักยภาพของตัวเองจากภายใน ไม่ใช่การไปเปรียบเทียบ ลอกเลียนแบบ หรือว่าแข่งกับใครทั้งสิ้น เพราะทุกคนดูดีได้ในแบบของตัวเอง

John Robert Powers

ผมว่ามนุษย์ทุกคนมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง แต่เราไม่รู้ว่าจะเอาออกมาอย่างไร ถ้าเราเอาออกมาได้ เราก็จะเป็นตัวของเราเองในแบบที่มีเสน่ห์โดยที่คนอื่นยอมรับได้

01 กวีวัฒน์ สีสด นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ, อายุ 19 ปี

หลักสูตร: Chic & Charm

 

Finding Your Pain Points

     “ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนที่จะรู้สึกเกร็งเวลาอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ และก็รู้สึกไม่มั่นใจในการแต่งกายของตัวเอง มีเหตุการณ์แบบว่าเพื่อนคนหนึ่งของผมที่แต่งตัวเก่งๆ เขาก็จะฟีดแบ็กเราตลอด ซึ่งแทบจะไม่เคยได้ฟีดแบ็กดีๆ เลย (หัวเราะ) ผ่านมาก็เลยไม่ค่อยมั่นใจในการแสดงออกของตัวเอง กลัวว่าคนอื่นจะมองเราแปลกๆ หรือเปล่า

     “จนช่วงปิดเทอมที่ผมว่างพอดี ตอนนั้นเลยเริ่มคิดแล้วว่าเราอยากเปลี่ยนตัวเอง อยากหาอะไรทำเพื่อพัฒนาตัวเอง และได้มาเห็นหลักสูตร Chic & Charm ของที่สถาบัน John Robert Powers ได้อ่านรายละเอียดแล้วสนใจ มีหลักสูตรในการสอนให้เราค้นพบตัวเอง การสื่อสารในยุคดิจิตอล สอนการแต่งกาย การเซตหน้าเซตผมให้เหมาะกับตัวเอง ซึ่งคิดว่าเหมาะกับชีวิตผมที่เริ่มสงสัยในตัวเองตอนนั้นพอดี”

 

John Robert Powers

 

Finding Your Purpose

     “มันเป็นเรื่องปกติเลยที่เด็กในวัยผมจะไม่รู้ว่าชีวิตเราต้องการอะไร มีจุดประสงค์ในชีวิตยังไง ชอบอะไรแบบไหน การที่ได้เข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ มันทำให้เรารู้ตัวเองว่าเราควรจะไปทางไหน ควรทดลองยังไงกับชีวิต ในกระบวนการเรียนจะเป็นพูดคุยและถามว่าเราเป็นคนแบบไหน เราชอบสิ่งนี้ไหม ไม่ชอบสิ่งนี้ไหม เป็นการเริ่มให้เรารู้จักตัวเองก่อน ซึ่งบางอย่างแต่ก่อนเราก็ไม่เคยรู้ แล้วครูเขาก็จะแนะนำว่าเราควรจะทดลองปรับตัวเองอย่างไร สิ่งที่ผมชอบมากๆ เลยคือการเรียนวิธีการพรีเซนเทชันและการแต่งกาย ซึ่งผมสามารถนำไปใช้งานได้จริงๆ เพราะในชีวิตประจำวันผมเริ่มต้องทำงานกับคนมากขึ้น คนมองเห็นเรามากขึ้น คอยสังเกตจับผิดว่าบุคลิกเราเป็นแบบไหน

     “ซึ่งสิ่งที่ผมได้รับกลับมามากที่สุดคือ การสอนให้เรากล้า กล้าที่จะลงมือทำ กล้าที่จะถาม กล้าที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่น ช่วยให้เราสื่อสารกับคนอื่นได้ดีขึ้น ความกล้ามันเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เราสามารถออกไปยืนอยู่หน้าคนอื่น และทำในสิ่งที่เราอยากทำมากขึ้น ผมว่านะ และนอกจากเรื่องบุคลิกภาพภายนอกที่เราได้แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือผมรู้สึกมั่นใจในการเข้าสังคมขึ้นมากๆ เลย หลายอย่างที่เราเคยไม่มั่นใจมาก่อน เคยสงสัยในเป้าหมายและตัวเองมาก่อนมันเหมือนได้เคลียร์ไปหมดแล้ว บางอย่างที่เราทำมันดีแล้ว บางอย่างที่เราทำมันต้องปรับปรุง กลายเป็นว่ามุมมองที่เราเคยคิดว่าคนอื่นมองเราแปลกๆ มันหายไป”

 

John Robert Powers

 

Shine From Within

     “กระบวนการเรียนทั้งหมดมันไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงให้ตัวเรากลายเป็นคนอื่น แต่มันคือการเสริมสร้างมากกว่า แค่เอาสิ่งที่เราเคยทำแล้วมันไม่ดี มาปรับปรุงให้ดีขึ้น และทำให้เรารู้ว่าเป้าหมายของตัวเองคืออะไร พอเรารู้เป้าหมายที่ชัด มันทำให้เราจัดการกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้ดี

     “ผมว่ามนุษย์ทุกคนมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง แต่เราไม่รู้ว่าจะเอาออกมาอย่างไร ถ้าเราเอาออกมาได้ก็จะเป็นตัวของเราเองในแบบที่มีเสน่ห์ โดยที่คนอื่นยอมรับได้ ซึ่งการมองคนอื่นและเลียนแบบตามไม่ใช่คำตอบ เพราะอย่าลืมว่าเราก็ไม่ใช่เขาอยู่ดี เราไม่ได้เหมือนเขา ต่อให้เราเปลี่ยนตัวเองแบบไหนก็ไม่มีทางเป็นเขาได้ แต่เราควรเป็นตัวเองในแบบที่ดีขึ้นดีกว่า”

John Robert Powers

เราหลอกตัวเองไม่ได้ บุคลิกภาพที่ดีมันคือการยอมรับตัวเอง และพัฒนาความเป็นตัวเอง ใช้มันออกมาให้เป็นประโยชน์

02 ชาตรี แต้ศิลปะสาธิต Sales Executive, อายุ 23 ปี

หลักสูตร: Smart Conffiidence

 

Finding Your Pain Points

     “ต้องเล่าว่าผมทำงานเป็นเซลส์ การทำงานของเราอย่างแรกคือการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ซึ่งก่อนที่จะให้คนอื่นมาเชื่อมั่นในตัวเรา เราต้องเชื่อมั่นในตัวเองก่อน ผมเห็นว่าตรงจุดนี้เป็นประเด็นสำคัญในการทำงาน เลยตัดสินใจเข้ามาเรียนหลักสูตรนี้เพื่อพัฒนาตัวเอง

     “ปัญหาสำคัญของตัวผมคือ นอกจากการพูดคุยที่ดี บุคลิกภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ ความประทับใจแรกเจอมันสำคัญมาก ถือเป็นการตัดสินเลยว่าเราจะสามารถทำธุรกิจต่อไปไหม และผมว่าสิ่งที่ได้จากการเรียนมันทำให้เราตระหนักถึงจุดด้อยของตัวเอง เพราะปกติคนเรามองไม่เห็นข้อด้อยของตัวเองหรอกครับ นอกจากจะมีคนอื่นมาเป็นเหมือนกระจกให้เรา มันยากที่เราจะตัดสินใจด้วยตัวเอง และเมื่อเราเห็นตัวเองชัดเจน เห็นข้อดีข้อด้อย ก็จะทำให้เราตั้งเป้าหมายได้ว่าจะปรับปรุงตัวเองตรงไหน เราต้องแก้ตรงนี้นะ ตรงนั้นนะ หลังจากนั้นก็เป็นแค่เรื่องขั้นตอนการเรียนแะลศึกษาเครื่องมือเพื่อจะไปถึงจุดนั้นแล้ว”

 

John Robert Powers

 

Finding Your Purpose

     “วันแรกที่มาเรียนในหลักสูตร อาจารย์เขามีคลาสหนึ่งที่สอนให้ลองต่อเลโก้ ซึ่งเป็นกระบวนการสอนที่ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ว่าจริงๆ ลักษณะนิสัยของเราแต่ละคนเป็นยังไง สมัยก่อนเวลาที่ จะให้เราหาเป้าหมายของตัวเองเขาจะให้กระดาษหนึ่งแผ่น แล้วก็ปากกามาเขียน ซึ่งมันยากที่เราจะเห็นเป้าหมายตัวเองจริงๆ แต่วิธีการใช้เลโก้มันทำให้เราเห็นตัวเองชัดกว่านั้น บางคนต่อออกมาโดยที่สร้างรากฐานไม่ดี ก็บ่งบอกได้ว่าคนๆ นั้นเป็นคนที่ลงดีเทลในชีวิตได้ไม่ละเอียด ทำให้เราได้เห็นตัวเองจริงๆ ว่ามีปัญหายังไง

     “ในแต่ละสังคมผมว่ามันมีสิ่งที่เรียกว่า คอมมอนกราวนด์ เราไม่สามารถเอาความเป็นตัวเองไปใส่ไว้ในทุกที่ ยิ่งในวัยทำงานมันยิ่งเป็นไปไม่ได้ เราต้องไปพบเจอลูกค้า พบเจอคนหลากหลายสังคม หลายคาแร็กเตอร์ การเข้าใจตัวเองจึงสำคัญ เพื่อให้เราสามารถพัฒนาการวางตัวได้ การเรียนจากจุดนี้ทำให้ผมเข้าใจว่าทุกคนมีความต่าง มีปัญหาไม่เหมือนกัน และเป็นตัวของตัวเองที่ไม่มีเหมือนกัน”

 

John Robert Powers

 

Shine From Within

     “คนมักจะคิดว่าเรื่องบุคลิกภาพเป็นแค่เรื่องของการแต่งกาย แต่จริงๆ Personality มันเป็นอะไรที่มากกว่านั้น มันมาจากข้างใน เป็นทัศนคติ เป็นการมองคุณค่าว่าเรามีความเชื่อยังไง และเราใช้อะไรเป็นตัววัดความเชื่อนั้น ซึ่งทั้งหมดนี้มันจะส่งผลออกมาในทุกๆ อย่างที่เราทำ ทั้งการเดิน การพูด เราหลอกตัวเองไม่ได้ บุคลิกภาพที่ดีมันคือการยอมรับตัวเอง และพัฒนาความเป็นตัวเอง ใช้มันออกมาให้เป็นประโยชน์ อันนี้คือจุดสำคัญที่คนมองข้ามไปนะผมว่า ต้องเริ่มมาจากตัวเอง เราไม่ควรอยากได้ทุกอย่าง แต่ควรคิดว่าเรามีจุดเด่นอะไรและเอาสิ่งนั้นออกมา

     “ผมว่าการไปรับอิทธิพลจากคนอื่นหรือจากสื่อมาทั้งหมดก็ไม่ใช่ข้อเสียอย่างเดียว มันช่วยได้ในบางอย่าง แต่สิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือการตระหนักในตัวเองมากกว่า ค่านิยมในสังคมอาจให้ค่ากับความพิเศษ แต่ถ้าเราตระหนักได้ว่าเราไม่ได้พิเศษหรือเก่งกว่าคนอื่น พอตระหนักตรงนั้นได้เราก็จะเห็นข้อเสียของตัวเอง และตรงนั้นจะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ การคิดว่าเราเป็นคนพิเศษมันคือการหลอกตัวเอง และทำให้หาข้อเสียไม่เจอ แทนที่เราจะได้พัฒนาตัวเองก็ไม่ได้พัฒนาเลย”

John Robert Powers

ทัศนคติที่ปรับเปลี่ยนที่ยากที่สุดเลยนะ คือการก้าวข้ามผ่านความกลัว เพราะความกลัวเป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัวอยู่แล้ว โดยเฉพาะความกลัวที่จะยอมรับและเปลี่ยนแปลงตัวเอง

03 กันต์ฤทัย ชูตระกูล First Jobber, อายุ 23 ปี

หลักสูตร: Smart Conffiidence

 

Finding Your Pain Points

     “ถ้ามองเผินๆ ภายนอกคนอาจคิดว่าเราเป็นคนมีความมั่นใจ แต่จริงๆ พอเราอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ เรากลับขาดความมั่นใจมากๆ เวลาสื่อสารก็จะไม่ชัดเจน วนไปวนมา เหมือนว่าเราไม่ชัดเจนกับตัวเอง ซึ่งในหลักสูตรที่เราเข้ามาเรียน มีหลายอย่างที่เราได้เรียนรู้ ทั้งการพัฒนาบุคลิกหลายๆ ด้าน ตั้งแต่การสื่อสาร กระบวนการคิด และการให้เรารู้จักสรีระของตัวเอง การแต่งตัวให้เข้ากับคาแร็กเตอร์ของตัวเองและสถานการณ์ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราสามารถหาคาแร็กเตอร์ของตัวเองจนเจอ ซึ่งช่วยให้เราเข้าสังคมได้ดีขึ้นมากๆ”

 

John Robert Powers

 

Finding Your Purpose

     “เราเห็นภาพตัวเองชัดขึ้น อย่างเมื่อก่อนเราจะเป็นคนแต่งตัวหลายๆ แนว หลายๆ แบบ ก็จะทำให้ตัวตนที่เราแสดงออกมาให้คนอื่นเห็นไม่ชัด บางวันก็แต่งตัวหวาน บางวันก็แต่งตัวเปรี้ยว ทำไมยังมีความไม่ชัดเจนในตัวเองอยู่ การที่เราเริ่มตั้งคำถามค้นหาตัวตนมันทำให้เราเริ่มมีจุดยืนของตัวเอง ที่เป็นแบรนดิ้งของตัวเอง เราเข้าใจคำว่า Personal Branding มากขึ้น ว่าจริงๆ เราควรดึงจุดเด่นของตัวเอง ศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราต่อยอดไปสู่สิ่งอื่นๆ

     “ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเรียนเราไม่เข้าใจคำว่าเป้าหมายเลยนะ แต่หลังจากเรียนมันทำให้รู้สึกว่าเรามีบุคลิกที่ดีขึ้น ต่อยอดไปถึงการเห็นโอกาสในการใช้ชีวิตของตัวเอง เริ่มคิดถึงเรื่องความสำเร็จที่เราจะก้าวไปข้างหน้า รู้สึกว่าเราก็ทำได้ไม่ต่างจากคนอื่น สามารถจัดระเบียบชีวิตตัวเองให้เดินตรงไปยังเป้าหมายได้”

 

John Robert Powers

 

Shine From Within

     “บุคลิกภาพต้องส่งออกจากภายในไปสู่ภายนอก หน้าตา ทรงผม อิริยาบถ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะออกมาดีได้ต้องออกมาจากภายในด้วย ไม่มีทางเลยที่เราจะแต่งหน้าทำผมใส่เสื้อผ้าสวยๆ แล้วจะกลายเป็นคนที่บุคลิกภาพที่ดี อคติ ความคิด อารมณ์ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เป็นตัวกำหนดเรา

     “การสร้างทัศนคติที่ดีจากข้างในต้องเริ่มจากการปรับมายด์เซตของเรา และก็รัก เชื่อมั่น เคารพในตัวเองก่อน นี่เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้เราเกิดความมั่นใจในตัวเอง พลังงานจากการคิดบวกเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่ผลักดันให้เราลงมือทำสิ่งต่างๆ ซึ่งเอาจริงๆ ทัศนคติที่ปรับเปลี่ยนที่ยากที่สุดคือการก้าวผ่านความกลัว เพราะความกลัวเป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัวอยู่แล้ว โดยเฉพาะความกลัวที่จะยอมรับและเปลี่ยนแปลงตัวเอง ถ้าเรากลัวอยู่แบบนั้นเราจะไม่ก้าวผ่านมันไปสักที ซึ่งหลักสูตรนี้ช่วยสอนให้เราเปลี่ยนรูปแบบความคิดต่อความกลัวไปโดยสิ้นเชิงเลย ทำให้เราไม่กลัวสิ่งต่างๆ ก่อนที่จะลงมือทำ”

 


สำหรับใครที่สนใจอยากค้นหาเรียนรู้ และค้นหาศักยภาพตัวเองให้ดูดีจากภายในสู่ภายนอก สามารถเข้าไปดูหลักสูตรที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งมีทั้งแบบบุคคลและแบบองค์กรได้ที่เว็บไซต์ www.johnrobertpowers.in.th