หมอแล็บแพนด้า

หมอแล็บแพนด้า | เพจสุดกวนชวนให้รู้จักอาชีพนักเทคนิคการแพทย์แบบเข้าใจง่าย

หลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นเคยกับตำแหน่งย่อ ทนพ. เท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่เราจะเห็นแต่ นพ. หรือ พญ. ที่มาจากนายแพทย์หรือแพทย์หญิงมากกว่า ซึ่งความสงสัยนี้ก็คลี่คลายเมื่อ ‘แม็ก’ – ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน บอกกับเราว่านั่นเป็นสิ่งที่จุดประกายให้เขาอยากทำให้คนส่วนใหญ่ได้รู้จักอาชีพนักเทคนิคการแพทย์มากขึ้น จึงได้สร้างเพจ ‘หมอแล็บแพนด้า’ ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ และแก้ไขความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับสุขภาพ ผ่านผู้ชายหน้าง่วงสุดกวน ที่มีภาพจำเป็นหมอหนุ่มใต้ตาคล้ำเหมือนหมีแพนด้าเพราะเข้าเวรดึก

หมอแล็บแพนด้า

 

บังเอิญมาเป็นหมอแล็บ…

     เราเลือกเรียนเทคนิคการแพทย์เพราะไม่รู้ ตอนนั้นเข้าใจว่าเทคนิคการแพทย์เกี่ยวกับการทำเครื่องมือแพทย์ เราชอบซ่อม ชอบประดิษฐ์ ชอบวาดรูป ได้ทำแล้วมีความสุข พอเรียนจริงเพิ่งมารู้ว่าต้องตรวจอุจจาระ ปัสสาวะ ตรวจเลือด เพื่อที่จะค้นหาความผิดปกติ อาชีพที่ทำตอนนี้เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัสในเลือด พวกเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี จากนั้นก็นำผลการตรวจไปส่งให้แพทย์ที่ดูแลคนไข้นั้นๆ

 

จุดเริ่มต้นของเพจ…

     เริ่มจากความน้อยใจที่คนไม่รู้จักอาชีพของเรา ตอนนั้นวิชาชีพเทคนิคการแพทย์เพิ่งเกิดขึ้น คนจะถามว่าเทคนิคการแพทย์ทำอะไร เรารู้สึกว่าที่ผ่านมาทำไมคนไม่รู้จักวิชาชีพเรา หรือเพราะเราเอาแต่ขลุกอยู่ในห้องแล็บ ไม่มีใครออกมาบอกว่าอาชีพนี้มันทำอะไร เราเลยเริ่มใช้โซเชียลมาโปรโมตวิชาชีพนักเทคนิคการแพทย์

 

หมอแล็บแพนด้ากับใต้ตาคล้ำๆ…

     ตอนแรกใช้ชื่อเพจว่า ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน ปรากฏว่ากลุ่มเป้าหมายของเราที่เป็นประชาชนทั่วไปไม่เข้ามาอ่าน เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นศัพท์ทางแพทย์ เวลาพูดถึงเรื่องการแพทย์คนจะเบื่อ เราเลยต้องมีลูกล่อลูกชน ต้องปรับภาษาให้คนสนุกสนานและเข้าถึงได้ง่าย

     จากนั้นก็มีการสร้างการรับรู้ใหม่โดยใช้คำสั้นๆ มาตั้งชื่อเพจอย่าง หมอแล็บ เพราะเราชำนาญด้านแล็บ อีกอย่างเราสื่อถึงคนที่ทำงานแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอนว่าเป็นแพนด้า เลยใช้ชื่อ หมอแล็บแพนด้า ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเพื่อให้เข้ากับคาแร็กเตอร์เพจเราเลยทำรูปขอบตาดำๆ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งเพื่อทำให้เขามาอ่าน

 

หมอแล็บแพนด้า

 

เขียนเอง ตัดต่อเอง โพสต์เอง…

     เราเปิดอินเทอร์เน็ตดูโซเชียลมีเดียผ่านๆ แล้วคิดว่าเรื่องไหนควรหาข้อมูลต่อ กลับบ้านไปเราก็ค้นคว้า ส่วนกราฟิกใช้เวลาทำไม่นานเพราะเราเซฟไว้เยอะมาก มีตัวเองในหลายๆ อิริยาบถ ท่าเอียงข้าง เงยหน้า นอนคว่ำ เราเซฟไว้หมด เวลามีข่าวอะไรมาเราสามารถตัดต่อตัวเราใส่ในรูปได้เลย แต่ต้องไม่ให้คนอื่นเสียหายนะ

     เรื่องข้อมูลก็ต้องค้นคว้าด้วยตัวเองด้วยเพราะเราเป็นสื่อ เราต้องมีจรรยาบรรณในการนำเสนอ จะผิดไม่ได้ ถ้าผิดก็ต้องน้อยที่สุด

 

เร็วถึงจะรอด…

     การทำเพจให้รอดอันดับแรกเลยต้องทันโลก เวลามีดราม่าหรือกระแสในโลกออนไลน์เราต้องช่วงชิงการนำเสนอเนื้อหา นี่เป็นหัวใจของโลกยุคนี้เลย เราต้องทันข่าวแล้วเอามาข่าวเชื่อมโยงให้เข้ากับเพจเราให้ได้

     สมมติว่าเพจเราพูดถึงเรื่องสุขภาพเราต้องโยงเข้ามาเรื่องสุขภาพให้ได้ อันดับต่อมาคือ ใช้เนื้อหานิ่งที่ไม่ได้เป็นกระแสอะไรในตอนนั้นแต่เกี่ยวข้องกับเพจ ซึ่งบางครั้งเนื้อหาที่เรานำเสนอดันเป็นกระแสสังคมให้คนอื่นไปหาข้อมูลต่ออีก เช่น เรื่องกินหอยนางรมแล้วตายเพราะมีแบคทีเรีย จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีในหนังสืออยู่แล้ว

 

เตือนแล้วเตือนอีก…

     เรื่องยาลดความอ้วน มีคนตายกับยาพวกนี้บ่อยมาก เราเตือนอยู่บ่อยๆ ว่ามันอันตราย ถ้าไม่มีสารอันตรายมันก็จะไม่เห็นผลว่าผอมลง สารพวกนี้จะไปกระตุ้นสมองให้ไม่อยากอาหาร และทำให้หัวใจเต้นเร็วจนบางคนทนไม่ไหวแล้วเสียชีวิต เรื่องนี้เกิดประจำ เกิดซ้ำซาก แม้จะเตือนไปแล้ว บางคนก็ยังคิดว่าหมอแล็บเตือนคนละยี่ห้อกับที่กินอยู่ จริงๆ เราไม่สามารถบอกได้ว่ายี่ห้อที่คุณกินอยู่มันอันตราย ไม่อย่างนั้นเราโดนฟ้องแน่ๆ ประชาชนที่เข้าใจผิดก็ยังไม่หมดไป บางทีก็ต้องพูดอีก แต่ก็จะเตือนต่อไปเพราะเรามีจุดยืนอยู่แล้ว

     สิ่งหนึ่งที่อาจเป็นจุดเด่นและเป็นดาบสองคมของเราก็คืออุดมการณ์ของตัวเอง ไม่มีใครมาเปลี่ยนเราได้แน่นอน มีคนพยายามจะให้เงินเราเพื่อไม่ให้เราพูดถึงผลิตภัณฑ์ของเขาแต่เขาก็ซื้อเราไม่ได้

 

หมอแล็บแพนด้า

 

คำถามจากทางบ้าน…

     เคยมีคนถามว่า แฟนสาวของผมกลืนอสุจิของผมเข้าไปเยอะจะท้องไหม (หัวเราะ) มันมีแบบนี้จริงๆ และบ่อยด้วย คนไม่เข้าใจเรื่องเพศศึกษาเยอะมาก เขาถามมาเพราะสงสัยจริงๆ อีกเรื่องคือพวกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในอินเทอร์เน็ต มีคนส่งภาพอาหารเสริมมาถามว่ายี่ห้อนี้ใช้ดีไหม มันโฆษณารักษาสารพัดโรค เราก็ได้แต่ให้ความรู้ไปว่าอาหารเสริมไม่ใช่ยา ถ้าใครก็ตามที่บอกว่าอาหารเสริมรักษาได้ทุกโรคนั่นหลอกทั้งหมด

 

วันที่ก้าวเข้าสู่หนึ่งล้านไลก์…

     จริงๆ หนึ่งล้านไลก์ไม่ใช่เพราะฟลุก เราวิเคราะห์ตลอด มันเกิดจากกระบวนการที่เราวางไว้ บางทีเราทำนายได้เลยว่าสิ่งที่โพสต์ไปจะดังแน่ จะมีผิดพลาดแต่ไม่บ่อยมาก ในอนาคตเราอยากจะเป็นกระบอกเสียงของประเทศให้ได้ ใครเข้ามาดูก็จะได้ความรู้กลับไป ถ้าเพจไม่ปลิวไปก่อนนะ (หัวเราะ)