ทศทิศ ด่านขุนทด

ทศทิศ ด่านขุนทด | หลากอารมณ์ในความสัมพันธ์ท่ามกลางความซับซ้อนของยุคสมัย

ท่ามกลางแสงสีที่เร่าร้อนฉูดฉาด และเสียงของความคึกคักในย่านสีลมตอนกลางคืน ทำให้พื้นที่นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ใครหลายคนหลงใหล และมีความทรงจำบางเรื่องเกิดขึ้นในซอยไหนสักซอยของสีลม เราจึงใช้บรรยากาศนี้ในการเดินไปคุยไปกับ ‘เท็น’ – ทศทิศ ด่านขุนทด หนึ่งในนักแสดงจากซีรีส์ Bangkok รัก Stories ตอน ไม่เดียงสา ทางช่อง GMM25 (และ Netflix) ถึงเรื่องราวของเขาที่มีต่อสีลม และความสัมพันธ์ของผู้คนในสีลมซอย 2 ที่ it’s complicated เหลือเกิน

 

ทศทิศ ด่านขุนทด

 

รักคนที่ไม่ลืมรักเก่า

     ในซีรีส์ Bangkok รัก Stories ตอน ไม่เดียงสา เรารับบทเป็นตัวละครชื่อไซมอน ซึ่งตัวละครนี้เป็นเกย์ที่ไม่จัดจ้านเหมือนตอนที่เราเล่นเป็นอาร์ม ในซีรีส์ Gay OK Bangkok ไซมอนเป็นคนที่มีความรักที่ฝังใจมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นคนที่ดราม่านิดๆ ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ยาก เพราะเราต้องไปทำความเข้าใจกับเรื่องดราม่าที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเอง ทำให้การขับอารมณ์ออกมานั้นยากมาก ต้องทำลิสต์ว่าไซมอนจะคิดอะไรจนกว่าจะเชื่อว่าเราคือไซมอนจริงๆ และมีภูมิหลังของไซมอนอยู่ในตัวเอง

 

ร้องไห้กับเรื่องเดิมๆ

     ตอนถ่ายทำมีอยู่ประมาณ 8 ถึง 10 ฉากที่เราต้องร้องไห้ แต่ก็ได้ พี่รัดเกล้า อามระดิษ ที่รับบทเป็นแม่ของไซมอน คอยช่วยส่งอารมณ์ให้เรา ซึ่งบางฉากแค่เห็นพี่รัดเกล้ามองมาเราก็น้ำตาไหลเลย แม่ก็คือแม่จริงๆ (หัวเราะ) แต่การทำงานครั้งนี้ทำให้เราพบว่าตัวเองไม่สามารถเดินมาที่กองถ่ายแบบตัวโล่งๆ ได้เลยแม้แต่วันเดียว ต้องมาพร้อมกับภูมิหลังแบบแน่นๆ ของไซมอนด้วยว่าทำไมเขาถึงคิดแบบนี้ มีความทรงจำในอดีตแบบนี้ ทำไมพ่อของเขาต้องทำอย่างนั้น ทำไมไซมอนถึงถูกส่งไปเรียนเมืองนอก จนกว่าเรื่องราวทั้งหมดจะค่อยๆ คลี่คลายออกมา

 

ทุกข์เพราะมีความทรงจำที่ดีเกินไป

     เรื่องนี้เราว่าจริงมากๆ เพราะคนจะยึดติดหรือมัวแต่ไปนึกถึงความทรงจำดีๆ เก่าๆ ทำให้เรารู้สึกเสียดาย คนส่วนใหญ่ที่เวลาเสียใจก็เพราะเรื่องแบบนี้ทั้งนั้น ต้องทำความเข้าใจว่าทุกอย่างผ่านไปแล้ว ตัวเราก็มีสิทธิ์ที่จะได้เจออะไรใหม่ๆ ที่ดีได้เหมือนกัน

 

ทศทิศ ด่านขุนทด

 

ปล่อย

     เลิกกับแฟนแต่ละครั้งเราใช้เวลาเพื่อลืมความเจ็บปวดนานอยู่เหมือนกัน ซึ่งกว่าจะลืมได้ก็ต้องเจอกับคนใหม่ก่อน บางทีเราก็เคยคิดว่าถ้าย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรบางอย่างได้ก็อยากกลับไป แต่มันก็ทำอย่างนั้นไม่ได้ เราจึงต้องปล่อยผ่านแล้วปลงกับเรื่องนี้ให้ได้ แต่กับบางคนที่เขาเจ็บมากเพราะไม่ยอมปล่อยผ่านนี่แหละ

 

Gay OK?

     แรกๆ ก็ไม่คิดหรอกว่าการมารับบทเกย์จะเป็นการตัดโอกาสทางการแสดงของตัวเอง แต่พอเอาเข้าจริงก็มีคิดแล้วแหละ เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่งเราไปแคสติ้งงานโฆษณา แล้วพอผู้กำกับจำได้ว่าเราเล่น Gay OK Bangkok เขาก็ไม่เลือกเรา… เป็นเรื่องเศร้าหน่อยๆ (หัวเราะ) แต่คิดอีกทีถ้าเราไม่ยอม come out ออกมา วันนี้เราก็อาจจะไม่ได้เล่นซีรีส์กับทาง GMM Bravo ก็ได้ เพราะตอนที่ยังเรียนไม่จบเราก็มีงานแสดงเอ็มวีหรืองานโฆษณาอยู่บ้าง แต่รับบทเป็นผู้ชาย แล้วก็ไม่เห็นว่าอาชีพทางการแสดงของตัวเองจะเติบโตขึ้นเลย

 

บุคลิกของความรัก

     เมื่อก่อนเรามีแฟนแต่เราก็ยังแร่ดมากๆ นะ (หัวเราะ) เป็นคนที่เชื่อใจอะไรไม่ได้เลย แต่ปัจจุบันเราไม่เป็นแบบนั้นแล้ว อาจเป็นเพราะตัวเองโตขึ้น แฟนของเราก็ไม่ได้มาคอยคุมหรือห้ามอะไร แต่เราเห็นเขาไม่ทำ เราก็เลยไม่ทำเหมือนกัน เราเรียกสิ่งนี้ว่ารีแอ็กชันที่มีต่อกัน แต่ถ้าได้แฟนเป็นคนแร่ดมากๆ เราก็คงแร่ดเหมือนกัน พากันแร่ดไปเลย (หัวเราะ)

 

ทศทิศ ด่านขุนทด

 

การโกหก

     เราเป็นคนไม่ค่อยโมโหอะไรง่ายๆ เป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี แต่ถ้าเป็นเรื่องความรักคงเป็นเรื่องของการโกหกที่ทำให้ทนไม่ได้เลย ยิ่งจับได้ด้วยก็ยิ่งโมโหมาก เพราะการโกหกจะนำพาไปสู่ความไม่ไว้วางใจ และยิ่งความรักของคู่เราซึ่งเป็นรักระยะไกลด้วย ความไว้วางใจจึงต้องเป็นอันดับหนึ่ง เพราะว่าเราไม่ได้อยู่ใกล้กัน เราไม่รู้หรอกว่าคืนนี้อีกฝ่ายจะนอนกับใคร ถึงเราจะเห็นในแอพพลิเคชันว่าเขาอยู่ตรงจุดนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นอยู่ดีว่าเขาอยู่กับใคร แล้วเราต่างก็เป็นคนที่ชอบเที่ยวด้วยกันทั้งคู่ เราจึงเป็นคนที่ระแวงเรื่องนี้ตลอด แต่แฟนของเราก็สามารถทำให้มั่นใจได้

 

รักทางไกลกับไม่มีความรักเลย

     เคยคิดว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน พอเลือกอย่างหลังก็เลิกรากับแฟนไป แต่สุดท้ายเราก็กลับมาคบกันใหม่ เพราะว่าทั้งสองคนพยายามที่จะไปด้วยกัน เขามาหาเรา เราไปหาเขา เป็นความพยายามกันทั้งสองฝ่าย ถ้าเราพยายามอยู่ฝ่ายเดียว เราก็คงยอมแพ้ไปแล้ว

 

การแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

     คนที่เป็นเกย์แล้วอยากสร้างครอบครัวจริงๆ หรือมีชีวิตที่เป็นหลักแหล่งก็มีอยู่จริงๆ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่กฎหมายจะให้โอกาสนี้กับพวกเขา แต่ถ้าต้องให้พิสูจน์ว่าผู้ชายสองคนรักกันจริงหรือเปล่า เราว่าไม่แฟร์ ทำไมผู้หญิงกับผู้ชายแต่งงานกันไม่เห็นต้องพิสูจน์อะไรเลย นี่เป็นเรื่องของประชาธิปไตยไง เราเองก็อยากแต่งงาน ถ้าได้แต่งจริงๆ ก็คงย้ายไปอยู่ที่อเมริกากับแฟน

 

ทศทิศ ด่านขุนทด

 

รักแบบสามคน

     โลกมันเปิดกว้างมากๆ แล้ว อาจเป็นเพราะเราเองก็คลุกคลีกับย่านสีลมมานาน เลยรู้สึกว่าทุกอย่างโอเพนมากเลย แต่ในบางความสัมพันธ์เราก็ยังเป็นคนหัวโบราณกับบางเรื่องอยู่ เช่น การคบหากันแบบสามคน ซึ่งความสัมพันธ์แบบนี้เรายังทำความเข้าใจมันจริงๆ ไม่ได้ แต่เพื่อนเรากลับเข้าใจมาก บางทีเราก็งงว่าจะรักกันแบบไหน เวลาไปดูหนังแล้วจะทำอย่างไร คนที่อยู่ตรงกลางต้องทำตัวยังไง เราว่าเรื่องนี้ยากมากๆ

 

เหยียดในเหยียด

     ไม่ต้องไปมองที่คนอื่นไกลหรอก พวกเราด้วยกันเองก็เหนื่อยแล้ว อย่างถ้ามีเพื่อนดาราสักคนที่เราก็รู้แหละว่าเป็นเกย์ พอเขาออกมายอมรับว่าใช่ เกย์ด้วยกันเองก็จะเหยียดแล้วว่ารู้ตั้งนานแล้ว แต่พอเขาไม่เปิดตัวก็ไปเหยียดเขาว่าปิด ไม่กล้ายอมรับ เขาต้องอึดอัดแค่ไหนเวลาที่ถูกสัมภาษณ์ว่าชอบผู้หญิงแบบไหน แล้วเขาก็ตอบตามธรรมเนียมเลยว่าชอบผู้หญิงผมยาว เราเคยพูดกับเพื่อนไว้ก่อนหน้านี้นานมากว่า ถ้าวันหนึ่งถูกสัมภาษณ์ว่าชอบผู้หญิงแบบไหน เราจะตอบทันทีเลยว่าชอบผู้ชาย เพราะเราเป็นเราแบบนี้ (หัวเราะ)

 

เสน่ห์ของย่านสีลม

     ต้องซอย 2 สิ (หัวเราะ) เราตกหลุมรักซอย 2 มาก ชอบถึงขนาดไปหาว่าประวัติศาสตร์ของสีลมซอย 2 สมัยก่อนเป็นอย่างไร เราถามคนแถวนั้นเลยรู้ว่าสีลมซอย 2 สมัยก่อนเป็นแบบไหน เขาก็บอกเราว่าถ้าร้านไหนที่มีศาลเจ้าสีแดงๆ ตั้งอยู่ คือร้านแรกๆ ของถนนสีลมเลยนะ จากนั้นมาเราก็นั่งสังเกตว่าร้านไหนมีศาลเจ้าอยู่หน้าร้าน (หัวเราะ)

     เราชื่นชมคนที่นี่มากที่สามารถเปลี่ยนตึกแถวให้กลายเป็นแลนด์มาร์กของประเทศไทยได้ สีลมจึงเป็นเหมือนคนที่เป็นวัยรุ่นอยู่ตลอดเวลา เราชอบความรู้สึกของซอย 2 เมื่อเดินเข้าไปแล้วจะเหมือนได้เดินอยู่บนแคตวอล์กตรงทางเดินกลาง ใครจะไปร้องคาราโอเกะ ไปฟังเพลงตื๊ดๆ หรือไปเต้นเพลงเกาหลี เดี๋ยวก็จะกลับมาเจอกันตรงทางเดินแคตวอล์กนี้เอง ซึ่งเราชอบไอเดียของการทำซอย 2 ให้เป็นแบบนี้มาก