ผู้แทนถาวรไทย

The Internship | ใส่สูท ผูกไท เป็นตัวแทนประเทศไทยในการประชุมระดับนานาชาติ ณ มหานครนิวยอร์ก

นักเรียนไทยที่ได้มีโอกาสใช้เวลาช่วงปิดเทอมอย่างสนุกสนานไปกับการทดลองเป็นผู้ใหญ่ ใส่สูท ผูกไท หิ้วกระเป๋าหนังไปเป็นนั่งเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประชุมระดับนานาชาติ กับการฝึกงานเป็น ‘คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก’

 

ประสบการณ์คครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ เฟื่อง – เฟื่องวิชญ์ เบญจาทิกุล อดีตนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ขออาสามาเล่าให้ทุกคนได้ฟัง

ผู้แทนถาวรไทย

 

ปิดเทอมใหญ่…

“ตอนนั้นเป็นช่วงปิดเทอมอาเซียนที่ได้หยุดยาว 5 เดือน ด้วยความอยากลอง เราเลยอีเมลไปถามรุ่นพี่ที่เคยฝึกงานเป็นคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เลยได้รู้ว่าเขารับเด็กฝึกงานตามปกติทุกปี เราก็เลยส่ง SOP กับรายงานที่เคยทำ ซึ่งเป็นเรื่อง ‘วาทกรรมเกี่ยวกับการพัฒนา’ ไป  ปรากฏว่าเราได้เลือกเป็น 1 ใน 4 ของเด็กฝึกงานปีนั้น”

 

American Dream…

“เราเลยได้ไปลองทำงานที่นิวยอร์ก 6 สัปดาห์ ตอนนั้นก็ยังคิดไม่ออกหรอกว่าจะเป็นยังไง แค่สงสัยว่าการเป็นนักการทูตจะไฮโซหรูหราเหมือนที่เขาพูดกันหรือเปล่า (หัวเราะ) เพราะถ้าพูดถึงรัฐศาสตร์ คนก็จะนึกถึงอาชีพนี้เสมอ เลยคิดว่าไปลองให้รู้ เพื่อตอนกลับมา เราจะได้ตัดสินใจว่าจะทำงานสายนี้ต่อดีไหม”

 

ผู้แทนถาวรไทย

 

ฝึกงานวันแรก…

“วันเริ่มงานทุกคนแยกกันไปสังกัดพี่นักการทูต แล้วก็รับผิดชอบเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปเลย มีตั้งแต่เรื่องสมัชชาใหญ่ เรื่องงบประมาณ เรื่องกฎหมาย เราอยู่กับพี่ที่ดูแลเรื่อง Peace Keeping หรือ การรักษาสันติภาพ โดยมีงานหลักๆ คือการประชุม!”

ประชุมเป็นงานหลัก…

“มีทั้งการไปประชุมพร้อมกับพี่ๆ และการเข้าประชุมแทนในเวลาที่เขาติดภารกิจ พอได้รับแจ้งว่าจะประชุมเรื่องอะไรก็จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่กระทบการวางตัวของประเทศไทย ยิ่งต้องไปศึกษาเอกสารเก่าๆ ว่าเราเคยมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง หรือเคยไปเข้ากับกลุ่มกับก้อนไหน พอประชุมเสร็จก็สรุปและทำโทรเลข (อีเมล) ส่งกลับมาที่กระทรวงการต่างประเทศที่เมืองไทย”

 

ผู้แทนถาวรไทย

 

โอกาสพิเศษ…

“เวลามีอีเวนต์พิเศษ อย่างเช่น Malala Day ที่ทางยูเอ็นเชิญ มาลาลา ยูซัฟไซ มาพูดในที่ประชุม เราก็จะได้เข้าฟังด้วย อีกงานหนึ่งที่จำได้คือเป็นผู้ชายเกาหลีเหนือที่หนีรอดมาได้มาเล่าให้ฟังว่าชีวิตที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าในฝั่งเมืองไทยก็จะมีงานใหญ่คือ วันวิสาขบูชา ที่ประเทศในอาเซียนก็จะสลับกันเป็นเจ้าภาพ ตอนเราไปไทยเป็นเจ้าภาพพอดี เลยได้เห็นงานทำบุญใหญ่ที่ยูเอ็น เขาให้ความสำคัญเหมือนวันคริสต์มาสเลยนะ มีนักบวชของแต่ละลัทธิ ผู้นำแต่ละประเทศมาร่วมพิธี”

 

ทดลองเป็นทูต…

“ตอนแรกก็ตื่นเต้นนะ การได้ใส่สูทผูกไท ถือกระเป๋าหนังไปทำงานทุกวันที่ยูเอ็นนิวยอร์กเนี่ย ในขณะที่นักท่องเที่ยวเขาต้องต่อคิวเข้ามาดูกัน แต่เราไปถึงก็ยื่นบัตรแล้วเดินเข้าไปทำงานเลย (หัวเราะ)

“แรกๆ ก็เดินหลงกันไป เพราะตึกมันใหญ่มาก แต่สักพักก็ปรับตัวได้ เราว่าสิ่งที่ได้คือ ได้เรียนรู้การวางตัวจากผู้ใหญ่ ได้รู้ว่าถ้าเราอยากจะโตไปในสายราชการ มันมีมารยาทหลายๆ อย่างที่ต้องปฏิบัติ ที่อาจจะหาจากตำราไม่ได้เหมือนกัน”

 

ผู้แทนถาวรไทย

 

ตัวแทนประเทศไทย…

อีกเรื่องสำคัญคือการได้เข้าประชุมงานใหญ่ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยได้เห็นจากในข่าวเท่านั้น พอได้ไปอยู๋ตรงนั้นจริงๆ มันก็รู้สึกดีมาก ถึงจะเป็นเด็กฝึกงานแต่ก็ได้เข้าประชุมในฐานะประเทศไทย นั่งโต๊ะที่มีคำว่า Thailand ติดอยู่ข้างหน้า ก็รู้สึกใจที่ได้ไปเป็นส่วนหนึ่งในนั้น”

 

กลับสู่ชีวิตจริง…

“ฝึกงานที่ยูเอ็นเหมือนเราได้มาเจอของจริง ได้เห็นประเทศที่มีการทูตแข็งๆ อย่างเกาหลีเหนือหรือคิวบาที่อาจดูหัวรุนแรงและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเวทีโลก แต่จริงๆ แล้วนักการทูตของเขาสามารถตอบทุกคำวิจารณ์ได้หมด อธิบายได้ดีจนเรารู้สึกว่าเป็นเราเองหรือเปล่าที่ไปมองว่าเขามีปัญหา เขาอาจจะโอเคกับสิ่งที่เป็นอยู่ก็ได้ เพราะแต่ละประเทศให้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ ไม่เหมือนกัน เรื่องบางเรื่องมันเลยไม่มีถูกหรือผิด เราแค่มองจากคนละมุม

“อีกเรื่องหนึ่งคือ มันทำให้เราได้เห็นว่าไม่ว่างานไหนก็มีมุมที่สนุกและมุมที่น่าเบื่อทั้งนั้น เราเลยเตรียมใจว่าถ้าจะรับราชการมันจะเป็นงานรูทีน จะมีระบบเจ้านาย-ลูกน้อง มีลำดับขั้น และความคิดเห็นก็อาจจะไม่ได้อิสระเหมือนงานเอกชน บางคนทำได้ บางคนทำไม่ได้ ซึ่งเราโอเค

“ตอนนี้ถึงจะรับราชการด้านการปกครอง ไม่ได้โตไปในสายนักการทูตก็ไม่เสียใจ เพราะได้ไปเห็นมาแล้วว่ามันคืองานราชการเหมือนกัน เราว่าดีที่ระบบราชการเก่าๆ จะค่อยๆ ถูกอัพเดตโดยเราไปเรื่อยๆ เราก็เก็บความสามารถเราไว้ อย่าทำให้มันบั่นทอนเรา เมื่อถึงวันที่เรามีสิทธิมีเสียงมากขึ้น ก็เอาพลังตรงนี้ไปใช้ได้”

 


สนใจฝึกงานกับสถานทูตไทยใน UN ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiembassy.org