line mobile

ปวริศา ชุมวิกรานต์ | ถอดบทเรียนการบริหารงาน และชีวิตที่ลงตัวผ่านหญิงเก่งแห่ง LINE MOBILE

ในโลกปัจจุบันไม่มีใครปฏิเสธว่าเทคโนโลยีคือส่วนขยายสำคัญที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ชีวิตที่เร่งรีบให้ง่ายขึ้นเพียงแค่ปลายนิ้ว โดยเฉพาะชีวิตมนุษย์ทุกวันนี้ที่มีสมาร์ตโฟนเป็นอวัยวะสำคัญ LINE MOBILE เป็นซิมมือถือที่ให้บริการในรูปแบบดิจิทัลที่โดดเด่นในการให้บริการ ภายใต้การดูแลของผู้หญิงเก่ง ‘วี’- ปวริศา ชุมวิกรานต์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด LINE MOBILE ที่พร้อมจะขับเคลื่อนการบริการและกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยประสบการณ์การบริหารแบรนด์ดังมากมาย อาทิ JOOX และ Grab เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นหัวใจสำคัญ พร้อมบทเรียนจากการบริหารทีม และการบริหารชีวิตส่วนตัวแบบ Work-Life Balance ที่น่าสนใจ

line mobile

 

เริ่มต้น…

     ในสายอาชีพนักการตลาด เรามีโอกาสได้สร้างความสำเร็จและขับเคลื่อนธุรกิจกับหลากหลายบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีมากว่า 15 ปี อาทิ Grab ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรีแบรนดิ้งครั้งใหญ่และทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ก่อนจะร่วมงานกับบริษัทด้านการขนส่งชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้เคยทำงานตำแหน่งประธานบริหารฝ่ายการตลาดของ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัดและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรีแบรนดิ้งของเว็บไซต์ Sanook.com เป็นผู้บุกเบิก WeChat เเละ JOOX Music Application ที่เป็นผู้นำด้านแอพพลิเคชันฟังเพลงผ่านสตรีมมิงในประเทศไทย และอีกหลากหลายบริการของ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด

     นอกจากด้านการตลาดดิจิทัล การสร้างแบรนด์และการบุกเบิกสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ๆ แล้ว เรายังมีโอกาสช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในช่วงระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของหลากหลายแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักระดับโลก ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการความพึงพอใจของลูกค้า (CRM) ครอบคลุมตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งตลาดอื่นๆ ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ให้กับบริษัท Danone Group อีกทั้งยังเคยเป็นที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ให้กับ Tesco Lotus ตอนที่มีการรีแบรนดิ้งอีกด้วย

 

กล้าจะฝัน กล้าจะเรียนรู้…

     ตอนเเรกที่เข้ามาทำงานด้านเทคโนโลยีถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เพราะเวลาเราพูดถึง Tech หรือ IT ก็มักคิดว่าเป็นงานของผู้ชาย ตอนนั้นด้วยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนชอบอะไรที่ท้าทายอยู่เเล้ว โดยเฉพาะกับการท้าทายตัวเองเรามองว่าเป็นเรื่องสนุกมาก ยิ่งคนบอกผู้หญิงทำไม่ได้ ยิ่งรู้สึกว่าไม่จริงหรอก เราจะทำให้ดู อีกอย่างตอนที่เริ่มทำวงการนี้ช่วงแรกแพลตฟอร์มต่างๆ ก็ยังไม่ได้แอดวานซ์เท่าทุกวันนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มาเรื่อยๆ เป็นอะไรที่เราชอบมาก

 

บทบาทผู้บริหารการตลาด…

     เราดูแลการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วบนโลกทุกวันนี้ และสามารถทำให้แบรนด์ยืนหยัดแข่งขันกับองค์กรคู่แข่งขันภายในประเทศได้อย่างโดดเด่น รวมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในการควบคุมดูแลการวางกลยุทธ์การตลาด ตั้งแต่การพัฒนาเอกลักษณ์แบรนด์ (Brand Identity) รวมไปถึงการสื่อสารด้านการตลาดและกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอประสบการณ์การบริการที่เป็นทางเลือกใหม่ๆ ที่ดีกว่าให้แก่ลูกค้า 

 

line mobile

 

ประสบการณ์ช่วยสอน…

     เรามีประสบการณ์จากการทำงานในอดีตตั้งเเต่ยุคที่ยังไม่มี Digital Marketing เราได้ทำการตลาดในยุคต่างๆ ที่มีความเเตกต่างกันในเรื่องของผู้บริโภคเเละเทคโนโลยี รวมไปถึงการทำงานในแต่ละวงการก็จะไม่เหมือนกัน ซึ่งทำให้ได้เราเห็นโลกที่กว้างขึ้น ได้เรียนรู้อะไรมากมาย ทุกอย่างมันถูกหล่อหลอมให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ ฉะนั้นในการทำงานเราก็จะนำประสบการณ์ทุกอย่างมาผสมผสานกัน ที่สำคัญเราเป็นคนเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอด เพราะโลกเราเปลี่ยนไปทุกวัน คนเราก็เปลี่ยนไปด้วย ในฐานะนักการตลาดเราก็ต้องวิ่งให้ทัน ยอมรับความเปลี่ยนเเปลง เรียนรู้เเละนำมาปรับปรุงเปลี่ยนเเปลง เพื่อที่จะทำงานออกมาให้ได้ดีที่สุด

 

หากมีอะไรที่ผิดแผนไป เราก็เพียงแค่ต้องยอมรับ เรียนรู้จากสิ่งนั้นแล้วก็เริ่มใหม่ เราเชื่อว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ และไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ can do attitude จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานทุกอย่าง

เข้าใจผู้บริโภค…

     ตั้งแต่แรกเริ่ม LINE MOBILE เกิดมาจากการที่เราตั้งคำถามและพยายามทำความเข้าใจผู้บริโภคว่ากำลังเผชิญกับ pain point อะไรอยู่ ความต้องการจริงๆ แล้วของผู้บริโภคทุกวันนี้คืออะไร ไม่ใช่เกิดจากการที่เราเก่งอะไรก็ทำสิ่งนั้น เราจึงค้นพบว่าลูกค้าต้องการความง่าย สะดวก มีอิสระในการใช้งานและกำหนดรูปแบบการใช้งานของตัวเอง ในราคาที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับเขา LINE MOBILE เข้ามาตอบโจทย์เหล่านั้นทุกข้อ เราใช้ Customer Centric ในการทำงานเพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้ผู้บริโภค และการไม่มีสัญญาผูกมัดนั้นก็เป็นข้อที่การันตีแล้วว่าเราจะต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกค้าจากเราไป

 

ความท้าทาย…

     อย่างที่ทราบกันว่าตลาดนี้แข่งขันกันสูงมาก มีรายใหญ่หลายรายอยู่ในตลาดมานาน การที่แบรนด์ใหม่อย่างเราจะเข้ามาในตลาดนี้ และการที่ผู้บริโภคยังไม่เคยใช้โปรดักต์หรือบริการรูปแบบนี้มาก่อนจึงถือเป็นความท้าทาย แต่ด้วยความแตกต่างของ LINE MOBILE เองที่เรียกว่าเป็นซิมมือถือใหม่ ซึ่งให้บริการในรูปแบบดิจิทัล 100% เจ้าแรกในตลาด การเข้ามาก็เรียกได้ว่า ดิสรัปต์การให้บริการแบบเดิมๆ ที่มีมาหลายสิบปี เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคตั้งแต่การสั่งซื้อซิม การบริหารจัดการเรื่องการใช้งานด้วยตัวเอง จนถึงการจ่ายเงินค่าโทรศัพท์ โดยทุกขั้นตอนทำได้บนออนไลน์ก็ต้องใช้เวลาให้ผู้บริโภคคุ้นชิน ดังนั้นจะสื่อสารออกไปอย่างไรให้เขาเข้าใจและเชื่อมั่นในบริการของเรา

     ซึ่งหากผู้ใช้ต้องการความช่วยเหลือก็สามารถติดต่อ Call Center ได้ถึง 3 ช่องทางที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้โดยมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามทั้งในระบบแชตผ่านเว็บไซต์ แชตผ่านแอพพลิเคชัน และโทร.สอบถามทางโทรศัพท์ ยิ่งเฉพาะคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องของดิจิทัลแต่ต้องการความทันสมัย ก็ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย และทีม LINE MOBILE ก็กำลังสนุกกับการแก้โจทย์นี้

 

line mobile

 

DNA…

     Stay Hungry, Stay Foolish. : นักการตลาดยุคดิจิทัลต้องเป็นคนเปิดกว้างและเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ เนื่องจากโลกเราทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งเรื่องนี้รวมถึงเทรนด์ต่างๆ ในโลกด้วยเช่นกัน ทีมของเราเองเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการออกไปเทรนนิ่ง การสัมมนา หรือเรียนรู้จากการทำงานจริง การที่เรารู้มากกว่า เราย่อมได้เปรียบเสมอ

     Never be satisffiied in what you do : อย่ายึดติดกับความสำเร็จในอดีต ไม่มีอะไรที่เพอร์เฟ็กต์ ทุกอย่างสามารถทำให้ดีขึ้นไปกว่าเดิมได้เสมอ เมื่อไหร่ที่เราพอใจเเล้วเราจะหยุดคิด หยุดทำ หยุดทุกอย่างไว้ตรงจุดนั้น

     Can do attitude : สำคัญมาก หากเราคิดว่าทุกสิ่งยาก หรือไม่น่าจะทำได้กับสิ่งที่ไม่เคยลองทำมาก่อนก็จบ เพราะชุดความคิดของคุณผิดตั้งแต่แรก และหากเป็นเช่นนั้น วันนี้คงไม่มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น รวมถึง LINE MOBILE ด้วย

 

เข้าใจลูกทีม…

     เราเคยผ่านการเป็นน้องในทีมมาแล้ว เรารู้อยู่แล้วว่าเราอยากได้อะไร เพราะฉะนั้นเราก็เอาตัวเองเป็นเขา เขาอยากได้อะไรจากเรา เราก็ให้ตรงนั้น อย่างที่บอกสามข้อที่เราใช้ น้องในทีมก็จะถูกกระตุ้นให้เป็นไปในทิศทางนี้ เราค่อนข้างให้อิสระทางความคิดโดยเปิดโอกาสให้น้องเรียนผิดเรียนถูก เพราะถ้าเกิดเขาไม่ทำอะไรเลย กลัวผิดไปหมดทุกอย่าง หรือไม่กล้าที่จะเข้ามาเสนอว่าอยากจะทำอะไร อันนี้จะมีปัญหา แต่ถ้าเขาเข้ามาแล้วบอกว่าอยากทำอะไร เราก็จะให้ไปทำ ถ้าล้มเหลว แล้วเขาเรียนรู้ อันนั้นเราโอเค คือเราสนับสนุนให้ทำ ให้ลอง ล้มเหลวช่างมัน ดีกว่ากลัวแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย หรือต้องทำตามเฉพาะเวลาสั่ง

 

เรียนรู้จากการเป็นหัวหน้า…

     เราคิดว่าเหมือนการดูแลคน เพราะไม่ใช่แค่ให้เขามาอยู่ในทีมแล้วก็ทำงานอย่างเดียว แต่เราจะต้องทำให้เขาเติบโตต่อไปด้วย แล้วการดูแลในที่นี้ไม่ใช่ว่าเราป้อนแต่ความรู้ในการทำงานให้ คนเราจะมีแต่ทักษะนี้ไม่ได้ ด้านอื่นๆ ของเขาเราก็ต้องดูแลไปด้วย ไม่ใช่ว่าเด็กเราทำงานเก่งแต่ซอฟต์สกิลไม่มี เข้าสังคมไม่ได้ หรือทำงานร่วมกับทีมอื่นไม่ได้ ก็ต้องให้เขาทั้งสองด้าน

 

line mobile

 

Work-Life Balance…

     แนวคิดเรื่อง Work-Life Balance สำคัญกับเราและทีมมาก การทำงานของเราจะเป็นการดูที่ Performance หรือ Result เราไม่ได้เข้มงวดถ้าน้องจะเข้างานเที่ยง หรือตอนเย็นจะไปออกกำลังกาย แต่คุณต้องจัดการงานให้เสร็จตามที่ตกลงกันไว้ มันเหมือนอยู่กันบนความไว้เนื้อเชื่อใจ เราเคารพซึ่งกันและกัน การมี Work-Life balance ที่ดีจะทำให้เรามีความสุขทั้งในเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว ถ้าหากทางใดทางหนึ่งหนักเกินไป มันก็ไม่ตรงตามสัจธรรมของโลกอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องมีจุดสมดุล เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ใช่แค่ตัวเรา แต่รวมถึงทีมงานทุกคนก็ต้องมีตรงนี้เช่นกัน เราถึงสามารถทำงานอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขแบบ Long Term ไปด้วยกันได้

 

งานอดิเรก…

     เราชอบออกกำลังกาย โดยเฉพาะ พิลาทีส ที่เล่นมา 4-5 ปี แล้ว เราว่ามันมีเสน่ห์มาก อาจจะดูเป็นการเคลื่อนไหวช้า แต่ในทุกๆ การเคลื่อนไหวนั้น เต็มไปด้วยความแข็งแรง ความยืนหยุ่น และการควบคุมกล้ามเนื้อ 3 สิ่งประกอบกัน (Strength-Stretch-Control) เราต้องมีสมาธิกับทุกท่วงท่า เราจึงต้องอดทน ตั้งใจ เพื่อไปสู่ท่าที่ยากขึ้น ใช้ความแข็งแรง การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ในทุกๆ ท่าที่เราทำได้ เราจะภูมิใจและอยากจะ achieve ในขั้นต่อๆ ไป ถ้าสังเกตดีๆ การเล่นพิลาทีส ทำให้เราได้เรื่องของ สมาธิ ความตั้งใจ ความอดทน การฝึกฝน ความพยายาม ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้ทั้งหมด เราเชื่อว่าถ้าเรามีสมาธิกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ฝึกฝน พยายาม และให้เวลากับมัน เราจะบรรลุจุดมุ่งหมายได้แน่นอน เหมือนการทำงานที่พอเราพัฒนาไปถึงจุดที่เราตั้งเป้าไว้ เราก็จะมุ่งสู่ความท้าทายต่อไป

 

สุนัขตัวโปรด…

     นอกจากงานอดิเรกในการออกกำลังกายแล้ว ที่บ้านเราก็เลี้ยงสุนัขด้วย ตอนเด็กๆ เราเคยรู้จักเรื่องเจ้าหมาฮาจิ ที่รอเจ้านายซึ่งตายไปแล้ว เราก็รู้สึกว่ามันเป็นสัตว์ที่น่ารักเเละซื่อสัตย์ เป็นเพื่อนที่ดีของคนเรา ก็เลยตัดสินใจเลี้ยงน้องหมา ตอนนี้มีสามตัว มีตัวหนึ่งชื่อ Arya ซึ่งมาจากซีรีส์ Game of Thrones เพราะตอนนั้นที่ดู เรารู้สึกว่าตัวละครนี้เก่งและแกร่งมาก เลยเอามาตั้งชื่อน้องหมา Arya มีความคล้ายเราหลายๆ อย่าง ตัวเราเองเป็นคนทำอะไรค่อนข้างเร็ว ขี้รำคาญ น้องหมาก็จะขี้รำคาญ (หัวเราะ) เข้าไปกอดเขาก็จะรำคาญตามอารมณ์เขา แต่ถ้าเขาอยากเข้ามาให้กอด เขาจะมาให้กอดเอง

 

     นอกจากเรื่องของแนวคิด และบทเรียนจากการทำงาน เคล็ดลับของการใช้ชีวิตให้สมดุลของ วี ปวริศา ก็ถือว่าน่าสนใจ สิ่งเหล่านี้สะท้อนออกมาสู่บริการ LINE MOBILE ที่นอกจากจะมีความสนุก สดใหม่ และน่าจับตามองแล้ว การเข้าใจผู้เล่นสำคัญอย่างผู้บริโภค ก็เป็นสิ่งที่เราเชื่อว่าเธอจะสามารถนำพา LINE MOBILE ไปได้อีกไกล และครองใจผู้คนได้อย่างที่วางเป้าหมายไว้