ป๋ำ – มนต์ชัย สัตยเทพ | จากนักร้องนำวงวัชราวลี สู่บทบาท ‘พ่อค้าขายกล้องฟิล์ม’ แห่ง Polaroid Bar

หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาหรือเสียงนุ่มๆ ของ ‘ป๋ำ’ – มนต์ชัย สัตยเทพ ในฐานะนักร้องนำแห่งวงวัชราวลี ซึ่งอีกด้านของเขาคือนักสะสมกล้องตัวยง ที่หลงใหล และหลงรัก ในความคลาสสิกของกล้องโพลารอยด์ จนนำมาต่อยอดเป็นเพจขายฟิล์ม และกล้องเล็กๆ ชื่อ ‘ทลายสต๊อกฟิล์ม’ ด้วยความใส่ใจในรายละเอียดและการบริการที่เป็นกันเอง ทำให้เพจของเขาได้รับความนิยมในหมู่คนรักกล้องแอนะล็อกอย่างต่อเนื่อง และต้นปีนี้เอง เขาจึงตัดสินใจเปิดร้าน Polaroid Bar ร้านขายฟิล์มและกล้อง Polaroid Originals ขึ้นมา

 

มนต์ชัย สัตยเทพ

 

กล้องโพลารอยด์ตัวแรก…

“ก่อนหน้านี้เราเล่นกล้องฟิล์มอยู่แล้ว แต่สำหรับกล้องโพลารอยด์เราเริ่มเล่นครั้งแรกเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน เป็นรุ่น Polaroid SX-70 จากน้องที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์คนหนึ่งในวง เราเห็นกล้องครั้งแรกก็ประทับใจเลย เพราะมันสวยมาก หน้าตาก็ประหลาดดี แถมพับเก็บได้ด้วย แต่พอถ่ายจริงๆ ภาพกลับไม่สวยเท่าที่คิด (หัวเราะ) เลยรู้สึกว่าทำไมมันถ่ายยากจัง แล้วก็หยุดเล่นไปเป็นปี ต่อมาก็เจอกล้องตัวนี้อีกในเพจหนึ่ง เลยตัดสินใจซื้อมาในราคา 5,000-6,000 บาท ซึ่งเป็นกล้องโพลารอยด์ตัวแรกของเรา”

 

เพจทลายสต๊อกฟิล์ม…

“กล้องตัวนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราหลงรักกล้องโพลารอยด์หัวปักหัวปำ จึงเริ่มซื้อมาสะสมเรื่อยๆ ทั้งจากอีเบย์ หรือเพจต่างๆ บางทีเดินไปเจอก็ซื้อ จนวันหนึ่งรู้สึกว่า เราหมดกับค่าฟิล์มไปเยอะ ควรจะซื้อฟิล์มเป็นลอตๆ เยอะๆ ได้แล้ว เพราะซื้อแบบนั้นจะได้ราคาที่ถูกลง แต่พอซื้อมาเยอะมากก็เริ่มใช้ไม่ทัน ทำให้ลองเปิดเพจ ทลายสต๊อกฟิล์ม ขึ้นมา เป็นเพจขายกล้อง ขายฟิล์ม และรีวิวต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก มีลูกค้าเข้ามาสอบถามตลอด กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้”

 

มนต์ชัย สัตยเทพ

 

Polaroid Bar…

“เราเห็นชัดเจนเลยว่าฟิล์มของเราได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก จากช่วงแรกที่สั่งมาประมาณ 100-200 กล่อง ต้องขาย 3-4 เดือนถึงหมด กลายเป็นว่าเดือนหนึ่งต้องสั่ง 2-3 ครั้ง จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำอะไรที่เป็นศูนย์รวมของคนรักกล้องโพลารอยด์ขึ้นมาจริงๆ สักที เลยตัดสินใจเปิดร้านนี้ขึ้น ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกค้าได้มาเห็นสินค้าจริงๆ แล้ว ยังเป็นเหมือนคอมมูนิตี้เล็กๆ ให้คนรักโพลารอยด์ได้มาพบปะพูดคุยกันด้วย”

 

ร้านกล้องที่อบอุ่น

“คอนเซ็ปต์ของ Polaroid Bar คือ ร้านขายกล้องที่ดูอาร์ต แต่แฝงด้วยความอบอุ่น ซึ่งก็สะท้อนออกมาอย่างดีผ่านการออกแบบตกแต่งและการบริการ กล้องในร้านจะเป็นกล้องจากบริษัท Polaroid Originals ทั้งหมด มีเกือบทุกรุ่น เราว่าน่าจะเยอะที่สุดในเมืองไทยแล้ว คนที่ชอบกล้องโพลารอยด์มาเดินที่นี่คงเหมือนเดินอยู่ในดงดอกไม้ (หัวเราะ) ส่วนราคาก็มีหลากหลาย ตั้งแต่ตัวละ 300 บาท จนไปถึงตัวละหลายหมื่น”

 

มนต์ชัย สัตยเทพ

สินค้าตัวท็อป

“สินค้าที่ขายดีที่สุดในร้าน คือ Polaroid SX-70 Refurbished เป็นกล้องรุ่น SX-70 Model 1 ที่ไปผ่านการ CLA (ปรับจูน ตั้งมอเตอร์ เปลี่ยนหนัง และแต่งเติมแก้ไขทั้งหมด) จากบริษัทระดับโลก สามารถวัดแสงได้ตรง โฟกัสถูกจุด โดยทุกตัวจะสามารถนำไปเล่นอีกได้ถึง 10 ปี รวมทั้งมีการรับประกันสินค้า 1 ปี เราตรวจคุณภาพสินค้าหนักมาก สมมติสั่งมา 30 ตัว เราตีกลับไป 16 ตัว เพราะรู้สึกว่ามีจุดบกพร่องยังไม่ดีพอ เรานั่งตรวจแบบนี้อยู่เป็นปี จนได้กล้องที่มีคุณภาพงานตามที่เราต้องการจริงๆ”

 

Polaroid Only!…

“เราทำธุรกิจในฐานะคนที่เคยซื้อมาก่อน ทำให้เข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร โดยสิ่งสำคัญคือ เราพยายามสร้างเส้นทางของตัวเอง โดยไม่ไปเกาะกับกระแสอื่นๆ อย่างตอนนี้เรารู้ว่ากล้อง Fujifilm Instax กำลังมา แถมราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึง ทำให้คนขายแข่งกันหั่นราคาจนบางทีเข้าเนื้อตัวเอง เราก็ไม่ไปยุ่งตรงนั้น อีกอย่างหนึ่งคือเราไม่อยากขายสินค้ามั่วไปหมด จึงเลือกที่จะโฟกัสแค่ Polaroid Originals เท่านั้น ทำให้ไม่ต้องไปแข่งกับใคร”

 

มนต์ชัย สัตยเทพ

 

ร้านกล้องโพลารอยด์ร้านแรกในเมืองไทย…

“เนื่องจากเราเป็นร้านขายกล้องโพลารอยด์แบบจริงๆ จังๆ ร้านแรกในไทย หลายคนก็เป็นห่วงว่าจะขายได้จริงหรอ ยิ่งมีเรื่องต้นทุนร้านด้วย แต่กลายเป็นว่าพอเปิดร้านกลับขายดีกว่าเดิมมาก สินค้าบางอย่างที่เคยขายในออนไลน์ไม่รุ่ง พอลูกค้าได้มาเห็นของจริงก็ซื้อกลับบ้านกันไปเยอะ เป็นการยืนยันตัวตนของเราที่แข็งแรงขึ้น เหมือนเราค่อยๆ ขยับจากร้านใต้ดินมาอยู่บนดินขึ้นเรื่อยๆ ความน่าไว้วางใจของแบรนด์ก็สูงขึ้นด้วย”

 

ลูกค้าที่รัก…

“ความนิยมกล้องโพลารอยด์ในไทยเพิ่มขึ้นสูงจากเมื่อก่อนมาก จนบางทีเราก็ไม่เชื่อว่ามันมีคนชอบเยอะขนาดนี้ (หัวเราะ) ลูกค้าใหม่หลักๆ จะมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนรุ่นใหญ่ที่รู้สึกว่าคำว่า Polaroid Originals มันเย้ายวนเขา ฟิล์มราคาสูงๆ มันน่าสนใจ และทำให้พวกเขาอยากลอง ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มเด็กๆ ที่มักซื้อรุ่นที่ราคาต่ำลงมา เพื่อลองเล่นฟิล์มโพราลอยด์ครั้งแรก ส่วนกลุ่มที่ซื้อรุ่น SX-70 มักเป็นลูกค้าถาวร แวะเวียนมาซื้อเรื่อยๆ จนกลายเป็นเพื่อนกัน”

 

มนต์ชัย สัตยเทพ

 

อยู่นานๆ นะลูก…

“สิ่งที่ประทับใจมากคือการได้เห็นลูกค้าบางคนมีอายุราว 80 ปี เดินเข้ามาในร้านแล้วบอกเราว่า “อยู่นานๆ นะลูก” (หัวเราะ) เพราะร้านเราทำให้เขากลับไปรื้อกล้องตัวเก่าของเขาออกมาเล่นใหม่ หรือเด็กๆ บางคนก็รื้อกล้องของคุณพ่อคุณแม่มาให้ดู มาถามว่าจะซ่อมอย่างไร ซึ่งเรายินดีช่วยทุกอย่างเลย เราอยากให้ความนิยมมันโตขึ้น และเชื่อว่าเราก็เป็นคนหนึ่งที่น่าจะขับเคลื่อนวงการโพลารอยด์ไทยให้คึกคักขึ้นได้”