เกมการสร้างธุรกิจด้วยแนวคิดนักออกแบบ ของ ‘ดวงฤทธิ์ บุนนาค’

สารภาพว่าลังเลอยู่ไม่น้อยในระหว่างที่กำลังหาคำจำกัดความให้กับ ‘ด้วง’ – ดวงฤทธิ์ บุนนาค เขาคือสถาปนิกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ผู้เป็นนักธุรกิจเจ้าของบริษัทในเครือกว่า 14 แห่ง และเป็นนักต่อสู้เรื่องโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของรัฐบาล ซึ่งยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

แต่หลังจากบทสนทนาจบลง เราพบว่าคำนิยามที่กำลังค้นหาอยู่นั้นอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะความสำเร็จอาจนำไปสู่การหยุดนิ่ง และสิ่งๆ หนึ่งอาจถูกแปรเปลี่ยนเป็นสิ่งใดก็ได้ อยู่ที่ว่าคุณเลือกจะมองมันอย่างไรเท่านั้น

 

ดวงฤทธิ์ บุนนาค

 

ชีวิตก็เหมือนเกม ความสำเร็จเกิดขึ้นเมื่อคุณคอมพลีตเกมๆ หนึ่ง แต่ถ้าชนะแล้วไม่เล่นต่อ คุณก็ตาย

 

ARTIST / BUSINESSMAN

ผมไม่เชื่อว่าสมองของคนเรามีซีกซ้ายกับซีกขวา สำหรับผมจะซ้ายหรือขวาก็คือสมองอันเดียวกัน ถ้าเราไม่เชื่ออย่างนั้นแล้วชีวิตจะดีขึ้น คุณสามารถชอบศิลปะและวิทยาศาสตร์ได้ในเวลาเดียวกัน ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ถ้าคุณเก่งเรื่องดีไซน์แต่ทำธุรกิจไม่ได้ นั่นเพราะคุณมองมันเป็นข้อจำกัดเองมากกว่า ผมคิดว่าคนที่สามารถออกแบบหรือบริหารออฟฟิศสถาปนิกได้ สามารถทำธุรกิจได้ทั้งโลก เพราะว่าแม่งยากที่สุดแล้ว คุณต้องบริหารจัดการคนซึ่งเป็นศิลปินทั้งหมด พร้อมกับทำงานตอบโจทย์ลูกค้า โดยมีรายได้ทางเดียวก็คือค่าแบบ ต้องใช้ทั้งความรู้ ทั้งจิตวิทยาในการโน้มน้าวและทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้

 

CREATOR / CUSTOMER

ในการทำงานสถาปนิก ผมไม่เคยมีความต้องการของผม เพราะถ้าเกิดเราเริ่มมีความต้องการของเราเมื่อไหร่ เราพัง ดีไซน์เนอร์ที่ดีไม่ได้ต้องการอะไร เขาแค่เห็นความเป็นไปได้ในบริบทต่างๆ เท่านั้น เช่น บริษัทผมมีบริบทของลูกค้าแบบใด มันก็คือโจทย์ของเรา เราจะมองว่ามีอะไรเป็นไปได้บ้าง แทนที่จะคิดว่าเราอยากได้อะไร ถ้าสถาปนิกกล้าบอกว่าฉันอยากได้อย่างนั้นอย่างนี้เมื่อไหร่ พังแน่นอน แต่ถ้าเกิดเขาบอกว่าอย่างนี้เป็นไปได้ เขาถึงจะรอด

ดวงฤทธิ์ บุนนาค
ภาพ : กฤตธกร สุทธิกิตติบุตร

 

ผู้นำที่ดีต้องสร้างความเป็นผู้นำให้กับคนอื่นๆ หลายคนคิดว่าภาวะผู้นำต้องเกิดจากคนคนเดียว แต่ถ้าเราคิดแบบนั้นบริษัทเราพัง ประเทศเราพัง

 

CONSTRAINT / CONTEXT

ข้อจำกัดไม่มีอยู่จริง ทุกสิ่งเป็นแค่บริบทเท่านั้น ถ้าเรามองว่าอะไรเป็นข้อจำกัด มันก็จะขวางหน้า แต่ถ้ามองว่าเป็นบริบท มันก็อยู่รอบๆ ตัวเรา เป็นวิถีทางที่ก่อกำเนิดทางเดินของเราขึ้นมา ฉะนั้นไม่มีข้อจำกัดหรอก ไม่มีเงินก็เป็นแค่บริบท ไม่ใช่อุปสรรค

 

LEADER / FOLLOWER

การเป็นผู้นำคือการรับผิดชอบ ผมรู้สึกว่าตัวเองมีค่าเพราะผมรับผิดชอบคนเป็นร้อยๆ คน ไม่ได้เป็นภาระแต่กลับเป็นความเบิกบานที่เราได้รับผิดชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันจะให้พลังกับคุณ เพราะฉะนั้น วิธีที่ทำให้เราพบคุณค่าของตัวเองไม่ใช่การพยายามไปค้นหา แต่คือการรับผิดชอบอะไรบางอย่าง

ผู้นำที่ดีต้องสร้างความเป็นผู้นำให้กับคนอื่นๆ หลายคนคิดว่าภาวะผู้นำต้องเกิดจากคนคนเดียว แต่ถ้าเราคิดแบบนั้นบริษัทเราพัง ประเทศเราพัง เพราะฉะนั้น สิ่งเดียวที่ผมทำกับทุกๆ บริษัทคือสร้างผู้นำให้เกิดขึ้น ให้โอกาสทุกคนขึ้นมารับบทบาทผู้นำ มาตัดสินใจ มานำองค์กร และเมื่อใดที่เขาตัดสินใจพลาด ผมก็รับผิดชอบเขาอีกที

การลุกขึ้นมาเป็นผู้นำไม่ได้แปลว่าเรากระด้างกระเดื่อง ไม่มีใครคนเดียวพาบริษัทที่มีคนเป็นร้อยเคลื่อนไปได้หรอก ทุกคนต้องช่วยกัน และผู้นำต้องอนุญาตให้คนอื่นๆ ช่วย การเป็นผู้นำนั้นสร้างแรงบันดาลใจผู้คนและส่งผลต่อความรู้สึกนึกคิดของพวกเขา ถ้าคุณเป็นผู้นำประเภทที่ไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจ ผมว่าคุณไม่ใช่ผู้นำหรอกว่ะ

DISAGREEMENT / ALIGNMENT

เมื่อเกิดความเห็นที่ไม่ตรงกัน เราใช้วิธี alignment คือการค่อยๆ ปรับ ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคนมากกว่าหนึ่ง แต่ละคนมีสิทธิที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับแต่ละความคิด ไม่เห็นด้วยก็มาดีเบตกันว่าไม่เห็นด้วยส่วนไหน สุดท้ายก็กลับมาถามทุกคนว่าเห็นด้วยกับความคิดใดมากกว่า กระบวนการนี้ไม่เหมือนกับการโหวต แต่เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วม แล้วค่อยๆ ปรับจนกว่าทุกคนจะเห็นพ้องกัน

 

COMPLETE / RESTART

ถ้าชีวิตเป็นเกม ผมว่าคุณก็มีเกมของคุณ ผมก็มีเกมของผม อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเล่นเกมอะไร และเมื่อคุณใกล้คอมพลีตเกมที่คุณตั้งไว้ ความสำเร็จเกิดขึ้นเมื่อคุณคอมพลีตเกมๆ หนึ่ง แต่ถ้าชนะแล้วไม่เล่นต่อ คุณก็ตาย การจบเกมแล้วสร้างเกมใหม่เป็นหนทางที่ทำให้ชีวิตไปต่อได้

ผมก็ไม่แน่ใจว่าคำว่า สำเร็จ แปลว่าอะไรนะ เพราะ หนึ่ง ผมไม่มีวันสำเร็จ กับ สอง ผมสำเร็จในทุกวินาที ทุกวันนี้ผมมีชีวิตแบบที่ผมแฮปปี้ มันก็ไม่ได้ดีไปหมดทุกอย่างหรอก ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกเยอะ และบางอย่างก็ล้มเหลว แต่ถ้านับว่าการได้มีชีวิตในแบบที่ชอบเป็นความสำเร็จ ก็ถือว่าสำเร็จทีเดียว

สิ่งสำคัญคือ เราต้องไม่หยุดเล่นเกม แน่นอนว่าตอนเริ่มเล่นมันยากเพราะคุณกลัว แต่จริงๆ แล้วเกมใหม่เป็นตัวทำให้เกิดแรงขับในชีวิต ส่วนความลังเลสงสัยเป็นกลไกของสมองที่ทำให้คุณปลอดภัยและทำให้คุณไม่กล้าท้าทายเกมใหม่ๆ แต่ทุกครั้งที่คุณกระโดดเข้าไปเล่นเกม คุณจะมีชีวิตชีวา คุณจะปวดหัวแทบบ้า แต่สนุกฉิบหาย คนถามผมว่าอายุ 50 ปีแล้วทำไมยัง alive อยู่ คำตอบคือเพราะผมเลือกที่จะเล่นเกมอยู่ตลอดเวลา

 

_

Business Profile

_

 

บริษัท ดวงฤทธิ์ บุญนาค จำกัด (DBALP) เป็นบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม งานสถาปัตยกรรมภายใน และภูมิสถาปัตยกรรม ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ การออกแบบของบริษัทเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการโอบกอดบริบทของความเป็นจริงและความคิดสร้างสรรค์ โดยมีผลงานที่มีชื่อเสียง เช่น โรงแรมคอสต้า ลันตา, โรงแรมเดอะ นาคา ภูเก็ต, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และเดอะ แจม แฟคทอ