Tiny Tree Garden | นักจัดสวนขวด ผู้เยียวยารักษาจิตใจผู้คนด้วยธรรมชาติขนาดจิ๋ว

หลายคนที่อยากมีต้นไม้เป็นของตัวเอง คงเคยเห็นสวนขวดกะทัดรัดชื่อ ‘Tiny Tree Garden’ พร้อมตัวละครน่ารักที่ชวนให้จินตนาการเรื่องราวตามใจสร้างสรรค์

แบรนด์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ‘น้ำค้าง’ – ณัฐจรินทร์ พฤกษถานนท์กุล ได้ไปพักผ่อนกายใจในสวนที่ต่างจังหวัด ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และเก็บเอาของขวัญจากธรรมชาติมาประดิดประดอยให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับคนเมืองอย่างเราๆ

เมื่อได้เห็นจากผลงาน ก็น่าจะนึกภาพออกว่ากว่าจะจัดสวนขวดได้สักชิ้นต้องใช้สมาธิและความตั้งใจมากแค่ไหน แต่เราเห็นณัฐจรินทร์ค่อยๆ คีบตุ๊กตากระต่ายน้อยให้นั่งบนสนามหญ้าอย่างเบามือด้วยใบหน้า ที่ไม่ดูเบื่อหน่ายเลยสักนิด

 

ธรรมชาติจะช่วยเยียวยาจนจิตใจเราดีขึ้น

 

 

BRAND    BUILDING   

เมื่อสองปีก่อนหลังจากที่เริ่มทำงานประจำได้ 1 ปี เราก็ป่วยจนรู้สึกแย่และหดหู่มาก เลยขอพักงานแล้วไปพักผ่อนที่สวนของพ่อแม่ที่จันทบุรี พอไปอยู่ที่นั่นพ่อแม่ก็ค่อยๆ เยียวยาเรา ธรรมชาติก็ช่วยเยียวยาจนจิตใจเราดีขึ้น ก็เริ่มได้คิดอะไรใหม่ๆ ตอนแรกเราคิดทำสวนขวดเล็กๆ เป็นของฝากให้เพื่อน โดยใช้ดินและต้นไม้จากในสวน พอมองไปมันก็น่ารักดี เพื่อนก็ชอบ เราเองก็อยากทำแบรนด์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว

จากตอนนั้นถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว เราค่อยๆ ศึกษาหาข้อมูลและพัฒนาสูตรทีละนิด เริ่มจากลองใช้ต้นไม้หลายชนิด ทั้งตีนตุ๊กแก มอส เฟิร์น ฯลฯ แล้วดูว่าต้นไหนที่อยู่รอดในระบบปิด ส่วนตัวละครที่ใส่ลงไปในสวน ตอนแรกเราก็วาดเองบนแผ่นอะคริลิกที่ทนความชื้น และเปลี่ยนมาเรื่อยๆ จนจบที่ตุ๊กตาเซรามิกกับตุ๊กตาเรซิน ระหว่างที่ทำแบรนด์เราก็ได้เจอลูกค้ามากขึ้นทั้งในงานออกบูธและในโซเชียลมีเดีย จนในที่สุดก็ออกจากงานประจำมาลุยแบรนด์นี้อย่างเต็มตัว

 

 

WHY   WE   MAKE   IT 

งานแฮนด์เมดเป็นงานที่แต่ละชิ้นจะหน้าตาไม่เหมือนกันแน่นอน อย่างงานของเรา แค่ต้นไม้กับหินแต่ละก้อนมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ดังนั้น แต่ละขวดจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีความพิเศษในแต่ละชิ้น แล้วพอทำงานด้วยมือมันก็ออกมาจากใจเราด้วย เหมือนถ้าเราไม่มีใจ ไม่มีอารมณ์ ก็จะไม่สามารถทำมันให้สำเร็จได้เลย

 

 

REASONS   TO   LOVE  

เราคิดว่าต้นไม้เป็นเพื่อนที่ดีสำหรับเรา เช่น ตอนที่เราป่วย ต้นไม้ในสวนก็ช่วยเราได้มาก เสน่ห์ของ Tiny Tree คือเป็นต้นไม้ที่คนสามารถเลี้ยงได้จริงและอยู่ได้นาน บางคนจะฝังใจว่าซื้อต้นไม้มาปลูกเพียงไม่นานก็ตาย แต่สวนขวดนี้สามารถปล่อยทิ้งไว้ได้เป็นเดือน เราได้มีต้นไม้เป็นของตัวเอง ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

สมมติเราตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน นั่งทำงานเครียดๆ แล้วได้หันมามองต้นไม้สักพักหนึ่งมันก็ช่วยได้มาก พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ เราก็จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ที่โตขึ้น มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่าตอนทำงานเครียดๆ เขาก็เปิดฝาแล้วลองดม จะได้กลิ่นชื้นๆ ของดินในป่าที่หาได้ยากในกรุงเทพฯ อันนี้แล้วแต่คนชอบ ก็ไม่ได้แนะนำให้ดมกัน (หัวเราะ)

 

 

CRAFT   TIPS

การมีตัวละครทั้งคนและสัตว์จะช่วยเพิ่มเรื่องราวในสวนขวดของเรา เวลาจะจัดสวนแต่ละสวนเราก็ดูที่ตัวละครก่อนเป็นหลัก เช่น ถ้าตัวละครเป็นหมีขั้วโลก เราก็จะจัดโดยใช้หินสีขาว ถ้าเป็นหมาปอมเมอเรเนียนก็อาจจะจัดให้เขาอยู่บนเนิน ให้เหมือนว่าปอมฯ คิดว่าตัวเองเป็นสิงโตที่อยู่บนเนินผา เป็นการใส่เรื่องราวให้มัน

ครั้งหนึ่งเคยมีลูกค้าอยากได้ตัวละครเป็นนางฟ้าทิงเกอร์เบลในสวนขวด ซึ่งเรานำเข้ามาโดยไม่มีเสื้อผ้า เราก็ต้องมานั่งทำชุดให้เขาที่ตัวเล็กจิ๋วเดียว แต่สุดท้ายก็ออกมาน่ารักสมความตั้งใจ เติมเต็มสวนของเราให้มีชีวิตยิ่งขึ้น

 

เรื่อง : ฉัตรรวี เสนธนิสศักดิ์
ภาพ : วงศกร ยี่ดวง