“อยู่อย่างยั่งยืน” คำตอบของการใช้ชีวิตในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

เราต่างรู้ดีว่าสังคมและโลกใบนี้กำลังเข้าสู่ขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และกุญแจที่จะทำให้เราสามารถอยู่กับความเปลี่ยนแปลงได้ คือ ความยั่งยืน และคำถามที่ตามมาก็คือ เราพร้อมปรับตัวจากพฤติกรรมแบบเดิม เพื่อแนวทางชีวิตในอนาคตแล้วหรือยัง

ทำความเข้าใจสิ่งนี้ไปกับ รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต นักวิจัยนวัตกรรม และอีกบทบาทในการเป็นที่ปรึกษาผู้อยู่เบื้องหลังงาน Wonderfruit เทศกาลที่ใช้ความสนุกเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดเรื่องความยั่งยืน และในปีนี้ จะมาร่วมเป็นสปีคเกอร์ในกิจกรรม Scratch Talks with SC ASSET และ คุณจูน โฉมชฎา กุลดิลก หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พาร์ทเนอร์ของ Scratch Talks with SC ASSET หนึ่งในกิจกรรมหลักของวันเดอร์ฟรุ๊ต ที่มองเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนร่วมกันในชุมชน ในสังคม และในโลกใบนี้

หลายคนออกมาพูดเรื่องความยั่งยืน แต่คนที่เข้าใจเรื่องนี้จริงๆ มีมากแค่ไหน

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต และคุณจูน โฉมชฎา กุลดิลก

รศ.ดร.สิงห์ มองว่า ความยั่งยืนประกอบด้วย 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 คือ สภาพแวดล้อมที่ดี สมบูรณ์
ส่วนที่ 2 คือ เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอ
ส่วนที่ 3 คือ สังคมมีความเท่าเทียมกัน สังคมมีความสุข มีความหลากหลายของวัฒนธรรมต่างๆ

เราเชื่อว่าถ้าเราทำให้สามส่วนนี้สมดุลกัน ไม่มีอะไรโตมากกว่าอย่างอื่น จะนำไปสู่ความยั่งยืน ถ้าเราเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจมากไป ก็ไม่ยั่งยืน เน้นที่รักษาธรรมชาติจนกระทั่งคนยากคนจนไม่มีรายได้ ก็ไม่ยั่งยืน หรือว่าเศรษฐกิจโต ทรัพยากรดี แต่คนไม่มีความสุขเลย ถ้ามันเกิดขึ้นแบบนี้ ก็ไม่ยั่งยืนเช่นกัน นี่คือมุมมองของคำว่ายั่งยืน

คนธรรมดาทั่วไปนี่แหละ ที่จะทำให้เกิดความยั่งยืน แต่ตอนนี้คือ คนธรรมดาไม่ยอมทำ

ทำไมเราถึงทิ้งของ ทิ้งขยะ วันละเกือบกิโลต่อวัน ในขณะที่สิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ แทบไม่ทิ้งขยะอะไรเลย แล้วทำไมมนุษย์ถึงทิ้ง หนึ่งกิโล ต่อคน ต่อวัน นี่ก็คือสิ่งผิดปกติแล้วในก้าวแรก ง่ายที่สุดเลยก็คือ จะทำยังไงดีให้เราลดการทิ้ง

“Wonderfruit มีการพัฒนาความเข้าใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีนี้ เขามีการศึกษาว่าคนที่มาใช้ชีวิตในงานของเขามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เยอะแค่ไหน เช่น ถ้าปั่นจักรยานไปงานก็แทบไม่ปล่อยคาร์บอนอะไรเลย แต่ถ้าเรานั่งรถอีโค่คาร์มา ก็ปล่อยคาร์บอนน้อยหน่อย เพราะกิจกรรมที่เราทำมันจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาตามสิ่งที่เราทำ”

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต จะไปร่วมแชร์ในเวที Scratch Talks with SC ASSET เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือวัสดุใหม่จากขยะในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นขยะที่คนกลัว และคิดว่าจะทำอะไรกับมันไม่ได้แล้ว ข้อเท็จจริงคือโรงพยาบาลมีขยะที่ไม่ติดเชื้อถึงประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคนไม่รู้และไม่ได้ให้ความสนใจ

ในฐานะนักสื่อสารด้านแบรนด์ คุณจูน โฉมชฎา กุลดิลก พูดถึงการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของ Scratch Talks with SC ASSET ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของวันเดอร์ฟรุ๊ต กล่าวว่า

“เวลาเห็นคนเยอะๆ อย่างกลุ่มคนที่มางานวันเดอร์ฟรุ๊ต เราก็จะอยากสร้าง awareness ในเรื่องดีๆ ในปีนี้ เอสซี แอสเสท กำลังพูดกันถึงแนวคิดด้านการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนร่วมกันในสังคมและในโลกที่หมุนเปลี่ยนไปตลอดเวลา เราจึงอยากนำมาถ่ายทอดผ่านมุมมองของคนไทยถึงคนไทยด้วยกันผ่านพื้นที่ตรงนี้ ในขณะที่ชาวต่างชาติที่มาร่วมฟังก็จะได้สัมผัสวิถีทางความคิดของบ้านเรามากขึ้น”

“เราร่วมทำงาน ร่วมฟังทอล์คมาหลายงาน แต่ความพิเศษของ Scratch Talks with SC ASSET ที่ทำให้รู้สึกว่าแตกต่างจากงานทอล์คอื่นๆ คือ บริบทที่ทำให้ผู้พูดและผู้ฟังได้ interact กันอย่างใกล้ชิด เป็นกันเอง เหมือนนั่งในห้องรับแขก เหมือนมาพักร้อน เซ็ทอัพทุกอย่างต่างจากงานทอล์คอื่นๆ คนที่มองหาแรงบันดาลใจเพื่อต่อยอดความคิด เราว่าไม่ควรพลาด”

“ที่ผ่านมาเอสซี แอสเสท ก็เป็นพาร์ทเนอร์หลักของวันเดอร์ฟรุ๊ต โดยส่วนตัวเป็นคนชอบคอนเทนท์ตอนกลางวัน เพราะได้เห็นมาตลอดว่าในงานช่วงกลางวันมีกิจกรรมดีๆ มากมาย แต่ที่สังเกตเห็น คือ ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ คนไทยค่อนข้างน้อย อย่าง Scratch Talks with SC ASSET ก็เป็นอีกหนึ่งคอนเทนท์ที่ทางวันเดอร์ฟรุ๊ตทำออกมาได้ดีอยู่แล้ว แต่เราอยากผสานบริบทของไทยเข้าไป โดยหวังว่าจะสามารถดึงดูดคนไทยด้วยกันให้ได้เข้าถึงคอนเทนท์ดีๆ มากขึ้น”

พาเนลของเอสซี แอสเสท จะนำเสนอแง่มุมของ Future of Living แลกเปลี่ยนแนวคิดในการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม และโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ซึ่งคำตอบคือการอยู่อย่างยั่งยืน การอยู่ร่วมกันแบบยั่งยืนในหมู่บ้าน ในชุมชน ควรจะเป็นอย่างไร เราอยากแชร์ความคิดตรงนี้ในบริบทที่เป็นไทย ผ่านการร่วมพูดคุยของสปีคเกอร์และโมเดอเรเตอร์ ทั้งหมด 5 ท่าน ที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ โดยจะสะท้อนออกมาในแง่มุมที่แตกต่างกันไป

ความยั่งยืนเป็นเป้าหมาย แต่คำถามคือ เราจะทำตัวยังไงให้เกิดความยั่งยืน เราเริ่มทำแล้วหรือยัง Wonderfruit และ SC ASSET อยากเห็นทุกคนเริ่มใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนร่วมกันในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

พบกับสปีคเกอร์แถวหน้าจากหลากหลายวงการทั้งไทยและสากล ที่จะมาแชร์เรื่องราวต่อยอดความคิด และเปิดมุมมองต่ออนาคตของการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน กับ Scratch Talks with SC ASSET ในวันเดอร์ฟรุ๊ต 14 – 17 ธันวาคมนี้ ณ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ พัทยา

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อบัตรและที่พัก ได้ที่ http://bit.ly/AdayBulletinWonderfruit
*โปรแกรม Scratch Talks with SC ASSET จะเกิดขึ้นในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ช่วง 15.00 – 18.00 น. ณ ฟาร์ม สเตจ